10 thực phẩm không nên để trong tủ lạnh

Không phải bất cứ loại thực phẩm nào cũng có thể bảo quản ở trong tủ lạnh

Thêm bệnh do lạnh

Thịt để được bao lâu trong tủ lạnh?

Cơm nguội để tủ lạnh giúp giảm cân nhanh?

Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh ngày Tết

1. Dưa hấu

Nghiên cứu năm 2006 của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) chỉ ra rằng, khi bảo quản dưa hấu trong tủ lạnh, hàm lượng chất chống oxy hóa như lycopene và beta carotene sẽ giảm mạnh. 

2. Cà chua

Cà chua sẽ mất đi hương vị và vi chất dinh dưỡng nếu được để trong nhiệt độ lạnh. Nơi tốt nhất để lưu trữ cà chua chưa chín là trên mặt bàn với nhiệt độ trong phòng. Nếu muốn tăng tốc độ chín của quả, bạn có thể bỏ cà chua vào một túi giấy. Lưu ý, tránh để cà chua tiếp xúc với ánh nắng và chỉ nên mua đủ dùng.

3. Khoai tây

Nhiệt độ lạnh sẽ phá vỡ tinh bột trong khoai tây, làm gia tăng hàm lượng đường. Khi bạn nấu chúng ở nhiệt độ cao, chất acrylamide sẽ sản sinh ra nhiều hơn, đây là một chất rất có hại cho sức khỏe, làm gia tăng nguy cơ ung thư. Tốt nhất, khoai tây cần được bảo quản tại khu vực mát mẻ, được đặt trong túi giấy hoặc túi nhựa đục lỗ để không khí có thể lưu thông nhiều hơn.

4. Hành tây

Lưu trữ hành tây trong tủ lạnh có thể khiến chúng sản sinh ra các chất có hại. Nếu có nhu cầu để tủ lạnh, bạn có thể lưu trữ 1 – 2 ngày bằng cách băm nhỏ hoặc thái lát hành tây và để trong hộp kín. Với việc bảo quản ở môi trường bên ngoài, nên để hành tây trong túi lưới tại khu vực thoáng mát và khô ráo. Ngoài ra, không bao giờ để hành tây chung với khoai tây.

5. Mật ong

Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, mật ong sẽ bị kết tinh, cô đặc và mất dần hương vị. Không lưu trữ mật ong trong bình kim loại hoặc nhựa vì chúng có thể làm mật ong bị oxy hóa. Thay vào đó, nên cho mật ong vào trong bình thủy tinh và bảo quản tại tủ đựng thức ăn.   

Mật ong nên được cho vào trong bình thủy tinh, đậy kín và để ở khu vực thoáng mát 

6. Dầu olive

Không lưu trữ dầu olive trong tủ lạnh. Nhiệt độ thấp sẽ khiến dầu bị ngưng tụ, mất chất dinh dưỡng và hương vị. Cũng tránh đặt dầu olive tại khu vực như cửa sổ, gần bếp hay tủ bếp vì khi tiếp xúc lâu với nhiệt và ánh sáng, dầu olive có thể bị hỏng.

7. Tỏi

Nhiệt độ lạnh sẽ làm tỏi mất đi mùi vị đặc trưng. Nên lưu trữ tỏi trong giỏ lưới tại nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp để có thể bảo quản được lâu hơn, giúp ngăn ngừa tình trạng nảy mầm.

8. Hạt cà phê

Hạt cà phê có đặc tính hút ẩm tự nhiên, chúng dễ dàng hấp thụ độ ẩm và khí từ khu vực xung quanh. Vì vậy, cà phê dễ bị mùi thức ăn trong tủ lạnh bám vào làm mất đi vị thơm đặc trưng. Do đó, chỉ nên để hạt cà phê ở nơi mát mẻ, tối và khô ráo.

9. Bánh mì

Bánh mì cũng không nên bảo quản trong tủ lạnh. Thành phần chính trong bánh mì là chất tinh bột. Khi tiếp xúc với độ ẩm, các hạt tinh bột sẽ bị phá vỡ và trở nên bất định hình. Điều này làm bánh mì nhanh chóng bị khô. Giữ bánh mì ở một nơi mát mẻ khô ráo, chẳng hạn như tủ đựng thức ăn. Tốt nhất, chỉ nên mua bánh mì tươi khi có nhu cầu sử dụng và hạn chế để dành lại cho ngày hôm sau.

10. Các loại quả hạch

Các loại quả hạch bao gồm đào, mơ, anh đào, mận... không nên để trong tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh hoặc độ ẩm đều có thể ảnh hưởng nhanh chóng đến chất lượng và hương vị của họ. Nên để chúng ở nơi thoáng mát. Nếu muốn quả chín nhanh, bạn có thể đặt chúng tại khu vực có nhiều ánh sáng.

M. Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng