7 loại thực phẩm tăng cường năng lượng cho cơ thể

Củ dền là một trong số những thực phẩm bổ sung năng lượng cho cơ thể

Gợi ý thực đơn cho tuần mới năng động, tràn đầy năng lượng

Những thực phẩm giúp “đánh bay” cảm giác mệt mỏi, uể oải

Mệt mỏi, thiếu năng lượng có nên dùng nhân sâm?

Nguyên nhân nào khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

Quả bơ

Trong bơ có chứa acid pantothenic, một loại vitamin B giúp các tế bào của bạn chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cơ thể. Ngoài ra, bơ còn giàu chất béo và chất xơ tốt cho sức khỏe. Chất béo của chúng giúp tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bạn ăn còn chất xơ làm cân bằng lượng đường huyết sau bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ, do đó thúc đẩy mức năng lượng ổn định hơn. Chất xơ trong quả bơ còn rất tốt cho người đái tháo đường trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và ổn định huyết áp.

Các loại rau xanh

Mặc dù chứa ít calories nhưng rau xanh có rất nhiều chất sắt, calcium, chất xơ, acid folic, magnesium, vitamin A, C, E và K. Sắt và vitamin C có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu, nguyên nhân chính gây ra sự mệt mỏi, đặc biệt là ở phụ nữ. Ngoài ra, trong nhiều loại rau xanh còn có nồng độ polyphenol và các chất chống oxy hóa cao rất có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Khoai lang

Khoai lang chứa lượng lớn carbs giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể

Trong khoai lang có chứa một lượng lớn carbohydrate (carbs) giúp cung cấp nhiên liệu cho hệ thống thần kinh trung ương và năng lượng cho cơ bắp làm việc. Carbs cũng đóng vai trò là một nguồn cung cấp năng lượng tức thì. Ngoài ra, khoai lang còn rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E, chất xơ… rất tốt cho sức khỏe.

Chuối

Carbs, kali và các chất dinh dưỡng khác có trong chuối là nguồn bổ sung năng lượng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với những người có cường độ hoạt động hoặc luyện tập cao. Kali giúp hydrat hóa giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Đường tự nhiên và carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ bắp của bạn. Phytochemical hỗ trợ phục hồi sau quá trình luyện tập.

Chocolate đen

Chocolate đen có thể giúp tỉnh táo, cải thiện tâm trạng

Khi mệt mỏi, kiệt sức chúng ta thường có xu hướng sử dụng bánh, kẹo, nước ngọt để bổ sung năng lượng. Trong những thực phẩm này chứa đường hấp thụ nhanh, làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Chúng có thể phù hợp với người bị hạ đường huyết nhưng là không hề tốt đối với những người thừa cân, béo phì hay đái tháo đường. Vì vậy, chocolate đen sẽ là lựa chọn phù hợp nhất bởi chúng ít đường nhưng lại có lượng caffeine và theobromine cao. Hai chất kích thích tự nhiên này có thể giúp bạn tăng cường cả năng lượng và tâm trạng. Tuy nhiên, hãy sử dụng một lượng vừa đủ để đem lại hiệu quả tốt nhất vì lượng caffeine quá nhiều có thể đem lại những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. 

Nước

Mất nước có thể làm chậm việc sản xuất năng lượng của bạn, điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải. Uống đủ nước là rất quan trọng để tăng cường và duy trì năng lượng. Không những thế, nước còn giúp giảm nguy cơ sỏi thận, nuôi dưỡng làn da, tiêu hóa tốt hơn… Vì thế, hãy uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Củ dền

Sắc tố màu betacyanin trong củ dền có thể ngăn ngừa chứng mệt mỏi. Củ dền còn chứa một hợp chất nitrogen gọi là bataine. Chất này được cho là có tác dụng thư giãn tinh thần, tăng cường năng lượng vì kích thích quá trình tổng hợp serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh hay còn được gọi là hormone hạnh phúc. Nói cách khác, củ dền sẽ giúp bạn có tâm trạng sảng khoái và một cơ thể tràn đầy năng lượng.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng