Những thực phẩm giúp “đánh bay” cảm giác mệt mỏi, uể oải

Nếu hay thấy mệt mỏi, uể oải, hãy tích cực uống nước, ăn nhiều trái cây, rau củ…

Mệt mỏi, thiếu năng lượng có nên dùng nhân sâm?

Nguyên nhân nào khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

13 cách dùng tinh dầu bạc hà để giảm đau đầu, tăng năng lượng

Cách tăng năng lượng sau một đêm không ngon giấc

Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải cho bạn:

Thực phẩm tươi sống

Các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến như đồ hộp, bánh kẹo, thịt nguội… có thể rất ngon miệng, nhưng chúng có giá trị dinh dưỡng rất thấp. Chưa kể, các loại thực phẩm này cũng thường chứa nhiều chất bảo quản, chất phụ gia, natri, chất béo chuyển hóa (trans fat)… có thể làm giảm mức năng lượng của bạn.

Do đó, bạn nên chuyển sang ăn nhiều các loại thực phẩm tươi sống, đặc biệt là các loại rau củ, trái cây theo mùa. Thực phẩm càng tươi sống càng chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe tổng thể.

Đồ uống không chứa hoặc chứa ít caffeine

Đồ uống chứa nhiều caffeine không thực sự cung cấp năng lượng cho cơ thể

Bổ sung caffeine ở mức độ vừa phải có thể có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, caffeine không thực sự cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bạn có thể cảm thấy tỉnh táo ngay sau khi uống những ngụm cà phê, nước tăng lực đầu tiên… nhưng nếu không cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, bạn sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi.

Các loại nước tăng lực, nước ngọt… cũng thường chứa nhiều đường tinh luyện và các chất phụ gia khác. Do đó, uống nhiều những loại đồ uống này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Hãy chuyển sang các loại đồ uống không chứa hoặc chứa ít caffeine như cà phê khử caffeine (cà phê decaf), trà, nước lọc… để giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải.

Đặc biệt, nước lọc rất cần thiết cho hoạt động tối ưu của cơ thể. Mặc dù nước không cung cấp năng lượng dưới dạng calorie, nhưng chúng giúp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trong cơ thể. Uống nhiều nước lọc thay vì cà phê, nước ngọt… sẽ giúp bạn thấy khỏe khoắn hơn, không còn mệt mỏi, uể oải.

Thịt nạc

Ăn các loại thịt nạc có thể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể

Các loại thịt đỏ thường chứa nhiều chất béo bão hòa (saturated fat) không tốt cho sức khỏe. Để có lựa chọn lành mạnh hơn, bạn nên chuyển sang ăn thịt nạc, thịt gia cầm, các loại cá. Đặc biệt, các loại cá như cá hồi, cá trích, cá thu… rất giàu acid béo omega-3, vừa tốt cho tim mạch, vừa giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Tương tự như thực phẩm chế biến sẵn, các thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế như đường và bột mì chỉ mang lại lượng nhỏ giá trị dinh dưỡng. Thay vào đó, bạn nên thử các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, carbohydrate phức tạp. Những thực phẩm này sẽ giúp cung cấp đủ dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể.

Các loại hạt, quả hạch

Các loại hạt, quả hạch là những thực phẩm tốt nhất giúp bạn “đánh bay” cảm giác mệt mỏi, chống lại cơn đói. Ăn nhiều loại hạt, quả hạch sẽ cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể. Bạn nên thử hạnh nhân, hạt quả hạch Brazil (Brazil nuts), hạt điều, hạt phỉ, hồ đào, óc chó, hạt hướng dương, hạt bí…

Chuối

Nghiên cứu năm 2012 trên các vận động viên đua xe đạp đường dài cho thấy, chuối có thể cung cấp năng lượng tương tự như các loại đồ uống thể thao. Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân là bởi chuối rất giàu kali, chất xơ, vitamin, đồng thời chứa lượng carbohydrate hoàn hảo để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Yến mạch

Ăn 1 bát yến mạch trong bữa sáng có thể cung cấp hàm lượng lớn chất xơ và một lượng protein vừa đủ cho cơ thể. Loại thực phẩm này cũng không gây biến động đường huyết lớn, giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải nhanh chóng. Bạn có thể thêm một chút sữa, mật ong, trái cây vào bát yến mạch để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể trong ngày làm việc.

Hạt chia

Hạt chia là thực phẩm giàu carbohydrate, chất xơ và chất béo lành mạnh. Ăn hạt chia không chỉ giúp cung cấp năng lượng mà còn giúp chống viêm trong cơ thể. Bạn có thể thêm chút hạt chia vào các món sinh tố, sữa chua… để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng