Mệt mỏi, thiếu năng lượng có nên dùng nhân sâm?

Nhân sâm là loại thảo dược quý hiếm có nhiều công dụng cho sức khỏe

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên uống trà nhân sâm?

Khám phá lợi ích sức khỏe vượt trội của nhân sâm Ấn Độ ashwagandha

Nhân sâm Hàn Quốc: Cơ hội nâng cao sức khỏe thể lực cũng như trí lực!

Vì sao nhân sâm tốt cho đàn ông?

Chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục đều đặn có thể giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm và tỉnh táo hơn vào ban ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm tới các loại thực phẩm chức năng để giúp chống lại các triệu chứng mệt mỏi và tăng mức năng lượng hiệu quả.

Nhân sâm là sự lựa chọn hàng đầu

Nhân sâm đã được Đông y trọng dụng trong nhiều thế kỷ nhờ vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Người Việt còn ưu ái xếp nhân sâm vào trong tứ đại danh dược “Sâm Nhung Quế Phụng”. Có nhiều loại nhân sâm khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là sâm Triều Tiên, hồng sâm Hàn Quốc, sâm Ngọc Linh (hay sâm Việt Nam) và sâm Mỹ.

Những loại này khác nhau về nồng độ của các hoạt chất và tác dụng đối với cơ thể. Tuy vậy, chúng có một điểm chung là khả năng giúp chống mệt mỏi và thúc đẩy năng lượng.

Theo các nghiên cứu khoa học, nhân sâm có thể giúp chống mệt mỏi và tăng cường hoạt động thể chất bằng cách giảm tác hại do oxy hóa, tăng sản xuất năng lượng trong các tế bào.

Một số thành phần trong nhân sâm, như polysaccharide and oligopeptide, đã được chứng minh là giảm stress oxy hóa và tăng sản xuất năng lượng giúp chống lại sự mệt mỏi.

Một số nghiên cứu

Một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia (Mỹ) đã tìm hiểu cách nhân sâm cải thiện sự mệt mỏi, đặc biệt là mệt mỏi liên quan đến ung thư.

Theo đó, một nhóm người sống sót sau ung thư đã được cho uống nhân sâm Mỹ và nhóm còn lại uống giả dược trong khoảng 8 tuần. Kết quả cho hay nhân sâm đã có các tác động tích cực đối với sự mệt mỏi.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã cho 90 người bị mệt mỏi mạn tính uống 1 - 2gr nhân sâm Triều Tiên hoặc giả dược. Sau 4 tuần, những người được uống nhân sâm ít gặp phải mệt mỏi về thể chất và tinh thần hơn, stress oxy hóa cũng thấp hơn so với những người dùng giả dược.

Có rất nhiều cách để sử dụng nhân sâm, bạn có thể ăn sống, hấp nhẹ để làm mềm, pha trà hoặc sử dụng nhân sâm để chế biến thành các món ăn.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bạn nên dùng khoảng 1 - 2gr nhân sâm nguyên củ hoặc 200 - 400mg chiết xuất nhân sâm mỗi ngày.

Ngoài giảm mệt mỏi và tăng năng lượng, các lợi ích khác của nhân sâm bao gồm: Giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, rối loạn cương dương, tăng huyết áp và các triệu chứng mãn kinh.

Tìm hiểu thêm: Nhân sâm: Làm sao “ăn đúng - dùng hay”?

Biết Tuốt H+ (Theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất