Thủng dạ dày vì "lì" không chữa viêm loét

Viêm loét dạ dày có thể gây thủng dạ dày nếu không chữa trị kịp thời

Dạ dày lợn ướp tương ớt Tứ Xuyên: Cay, ngon khó cưỡng

Thuốc trào ngược dạ dày - thực quản làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Trào ngược dạ dày thực quản trị mãi không khỏi

Có nên cho trẻ nhỏ châm cứu?

BSCKII. Phạm Thái Sơn - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh và nội soi tiêu hóa cho biết:

Viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh nhiều người mắc nhưng chưa được quan tâm đúng mức, nhiều người đến bệnh viện khi đã xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là quá muộn để cho kết quả điều trị tốt.

Các biến chứng của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng bao gồm:

- Xuất huyết tiêu hóa: Người bệnh đau bụng nhiều, nôn ra máu, đại tiện phân đen như nhựa đường. Xuất huyết dạ dày là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất, có thể gây tử vong khi bất ngờ chảy lượng máu lớn. Trường hợp này xảy ra do vết loét ăn vào động mạch dạ dày tá tràng.

- Hẹp môn vị làm bệnh nhân nôn nhiều, không thể ăn được, ăn vào gây nôn và đau bụng, khiến cơ thể bị suy nhược.

- Thủng dạ dày hoặc tá tràng: Đột ngột người bệnh thấy đau bụng dữ dội, bụng căng cứng, nôn ra máu, nếu không cấp cứu kịp thời dễ bị tử vong. Thủng dạ dày thường gây hậu quả nghiêm trọng, như làm rò rỉ thức ăn từ dạ dày vào khoang bụng. Thủng mặt trước dạ dày thường dẫn tới viêm phúc mạc cấp tính, ban đầu do hóa chất và sau đó là do vi khuẩn. Thủng dạ dày mặt sau thường kèm theo chảy máu do động mạch dạ dày tá tràng nằm ở mặt sau.

- Ung thư dạ dày: Loét dạ dày là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến Ung thư. Nhiều người đau dạ dày hàng chục năm không điều trị triệt để, đến khi sức khỏe giảm sút nhiều đi khám thì đã thành ung thư. Loét do vi khuẩn Helicobactor Pylori gây ra làm tăng khả năng ung thư lên từ 3 - 6 lần.

Vì vậy, nếu đã bị viêm loét dạ dày tá tràng, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Thân ái!

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị