Thuốc hạ cholesterol làm tăng nguy cơ đái tháo đường cho phụ nữ

Phụ nữ lớn tuổi nên thận trọng khi sử dụng statin

Nguy cơ cao đái tháo đường thai kỳ ở phụ nữ có kinh nguyệt sớm

Vì sao nấm Chaga tốt cho người bị đái tháo đường, mỡ máu?

6 điều có thể bạn chưa biết về đái tháo đường type 1

Đái tháo đường type 2: Các dấu hiệu, yếu tố nguy cơ gây bệnh

Được đăng tải trên Tạp chí Drugs & Aging, một nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Queensland (Brisbane, Úc) đã tiến hành tìm hiểu nguy cơ tiềm năng của thuốc statin tới đối tượng là phụ nữ lớn tuổi.

Theo TS. Mark Jones, đến từ Đại học Queensland, tác giả chính của nghiên cứu, thuốc statin giúp làm giảm cholesterol trong gan và cũng hỗ trợ gan loại bỏ cholesterol khỏi máu. Ở những người có nồng độ cao cholesterol, loại thuốc này hiện đang được sử dụng khá phổ biến. Cholesterol tăng cao là nguyên nhân có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch - một trong yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ và bệnh tim.

Trong nghiên cứu mới, TS. Mark Jones cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu của 8,372 phụ nữ lớn tuổi, sinh từ năm 1921 tới 1926, tất cả đều sống tại Úc và không bị đái tháo đường trước khi nghiên cứu bắt đầu. Nhóm nghiên cứu tập trung tìm hiểu mức độ sử dụng statin dựa trên dữ liệu về đơn thuốc họ được kê từ năm 2002 đến 2013.  

Qua 10 năm theo dõi, nhóm nghiên cứu phát hiện 49% phụ nữ đã được kê đơn thuốc có statin. Có tổng số 5% phụ nữ được chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường.

Số liệu thống kê cho thấy, sử dụng thuốc statin làm tăng 33% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cho phụ nữ tham gia nghiên cứu. Nguy cơ này tăng lên tới 51% ở nhóm phụ nữ từng sử dụng thuốc statin với liều lượng cao nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kết quả chỉ ra việc phụ nữ lớn tuổi cần thận trọng hơn trong việc sử dụng statin. Khi dùng statin, phụ nữ lớn tuổi nên thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết, có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và siêng năng tập thể dục. Điều này không những giúp hạ cholesterol nhanh hơn mà còn có tác dụng phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường nguy hiểm. 

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết