Thuốc giảm cân lorcaserin: Lợi ích và rủi ro

Thuốc giảm cân lorcaserin chỉ phát huy hiệu quả khi kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập luyện đều đặn

Lợi ích và rủi ro của thuốc giảm cân orlistat

Thuốc giảm cân nào an toàn?

Có nên uống thuốc giảm cân?

Thuốc giảm cân mới làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo

Lorcaserin được FDA phê duyệt từ năm 2012, 13 năm sau loại thuốc giảm cân đầu tiên nhận được cái gật đầu của FDA (thuốc orlistat). Trên Tạp chí JAMA của Hiệp hội Y khoa Mỹ, TS. Jill Jin – chuyên khoa nội tổng quát tại Tập đoàn Y tế Northwestern (Chicago, Mỹ) phân tích về lợi ích và rủi ro của thuốc giảm cân lorcaserin như sau:

Lợi ích của thuốc giảm cân lorcaserin

Lorcaserin được chỉ định cùng với chế độ ăn ít calorie trong điều trị béo phì và ngừa tăng cân trở lại ở những người có chỉ số khối cơ thể BMI ≥ 30 hoặc bị thừa cân (BMI ≥ 27) có kèm theo các yếu tố nguy cơ (như tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng lipid huyết). Thuốc lorcaserin giúp giảm cân bằng cách kích hoạt thụ thể serotonin 2C trong não, làm cho người sử dụng ăn ít hơn và nhanh cảm thấy no dù chỉ ăn một lượng nhỏ. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, uống thuốc lorcaserin kết hợp với ăn kiêng và tập thể dục sẽ giúp giảm trung bình 3 – 3,7% trọng lượng cơ thể. Những bệnh nhân không bị bệnh đái tháo đường type 2 có thể giảm tới 5% trọng lượng nếu áp dụng phương pháp này, đây cũng là tiêu chuẩn lâm sàng để đánh giá sự thành công của liệu trình điều trị béo phì. Có khoảng 23% người đạt được hiệu quả khi uống thuốc giảm cân Lorcaserin kết hợp với ăn kiêng và tập luyện.

Rủi ro của thuốc giảm cân lorcaserin

Vì lorcaserin tác động đến thụ thể serotonin nên nó không được sử dụng chung với các thuốc có cùng mục tiêu là serotonin, chẳng hạn như SSRIs (chất ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin, thường dùng để điều trị trầm cảm). Thuốc không được sử dụng cho phụ nữ mang thai và có thể gây ra tác dụng phụ như buồn ngủ, đau đầu và táo bón. Lorcaserin hay bất cứ loại thuốc giảm cân nào đều nên là sự lựa chọn cuối cùng khi mà các phương pháp ăn kiêng và tập thể dục không đem lại hiệu quả.

Thuốc Lorcaserin được bán dưới tên thương mại Belviq, dùng đường uống 2 lần mỗi ngày.

Kim Chi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp