Lợi ích và rủi ro của thuốc giảm cân orlistat

Thuốc giảm cân Alli

Có nên uống thuốc giảm cân?

Thuốc giảm cân nào an toàn?

Thuốc giảm cân mới làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo

Interpol cảnh báo toàn cầu về thuốc giảm cân gây chết người

Orlistat là một trong những loại thuốc giảm cân đầu tiên được FDA phê duyệt. Năm 1999, FDA chính thức cho phép lưu hành thuốc orlistat trên thị trường, đến năm 2007, người dùng có thể mua thuốc này mà không cần có đơn của bác sỹ. 

Lợi ích của thuốc giảm cân orlistat

Orlistat được chỉ định cùng với chế độ ăn ít calorie trong điều trị béo phì và ngừa tăng cân trở lại ở người có chỉ số khối cơ thể BMI ≥ 30  hoặc bệnh nhân thừa cân (BMI ≥ 27) kèm theo các yếu tố nguy cơ (như tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng lipid huyết). Orlistat hoạt động như một chất ức chế lipase (một loại enzyme phá vỡ chất béo trong ruột non). Uống thuốc orlistat trong bữa ăn sẽ ngăn chặn sự hấp thu tất cả chất béo có trong thức ăn. Theo đánh giá của Mayo Clinic trong năm 2014, những người uống thuốc orlistat kết hợp với ăn kiêng, tập thể dục giảm được 2,5kg trong vòng 1 năm, hiệu quả hơn so với chỉ ăn kiêng và tập thể dục.

Rủi ro của thuốc giảm cân orlistat

Tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc orlistat là gây đầy hơi, nguyên nhân là do thay vì hấp thụ chất béo, cơ thể sẽ phải tìm cách “tống” nó ra ngoài. Ngoài ra, thuốc còn gây ra hiện tượng phân nhờn và các vấn đề tiêu hóa khác. Trong năm 2010, nước Mỹ ghi nhận khoảng 10 người bị tổn thương gan nghiêm trọng sau khi sử dụng thuốc orlistat, mặc dù FDA không thể khẳng định được có phải do thuốc này gây ra hay không. Các chuyên gia FDA cảnh báo rằng trong quá trình sử dụng thuốc, nên chú ý đến các dấu hiệu suy gan như vàng da, vàng mắt, ngứa ngáy, chán ăn, đi tiểu màu nâu hoặc phân có màu vàng nhạt.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Obesity Review năm 2004 cho thấy thuốc orlistat có hiệu quả giảm cân ở người béo phì nhưng lại gây đau dạ dày

Hiện, thuốc orlistat được bán trên thị trường dưới tên thương mại là Xenical và Alli.

Kim Chi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp