Thuốc giảm cholesterol giúp bệnh nhân mổ tim sống lâu hơn

Statins giúp bệnh nhân phẫu thuật mạch vành tim sống lâu hơn

Bệnh mạch vành: Đừng sợ trứng và bơ mà phải sợ đường!

Thuốc trầm cảm gây vữa xơ mạch vành

Ăn lạc - Khỏe tim!

Ngừa tắc động mạch vành bằng cà phê

Mổ bắc cầu động mạch vành được áp dụng cho những bệnh nhân có bệnh mạch vành, theo đó bác sỹ phẫu thuật sẽ dùng mạch máu lấy từ ngực, tay hoặc chân nối vào mạch vành để giúp máu đi vòng qua chỗ mạch máu bị hẹp hay tắc nghẽn, từ đó cải thiện việc cung cấp máu và khí oxy cho tim.

Mặc dù các kỹ thuật phẫu thuật tim ngày càng hoàn thiện hơn nhưng vẫn có 0,5 - 3% bệnh nhân tử vong trong phẫu thuật hoặc sau phẫu thuật 30 ngày, với biến chứng thường gặp nhất là nhồi máu cơ tim và suy tim.

Để khắc phục tình trạng này, các nhà nghiên cứu Mỹ đến từ Đại học Wisconsin đã phân tích thông tin của hơn 16.000 người Anh 40 tuổi được mổ bắc cầu mạch vành tim trong vòng 40 năm qua.

Nghiên cứu cho thấy, 85% được sử dụng thuốc nhóm statins, còn lại là những loại thuốc khác. Kết quả phân tích cho thấy những người nào được sử dụng statins thì giảm được 67% đến 74% nguy cơ tử vong trong vòng 30 ngày sau phẫu thuật.

TS. Robert Sanders - Đại học Wisconsin, cho rằng: "Hiệu quả làm tăng tỷ lệ sống của statins sau phẫu thuật là do thuốc làm giảm hiện tượng viêm hơn là tác dụng hạ cholesterol trong máu vốn được biết đến".

Nghiên cứu này dự kiến ​​sẽ được trình bày vào Chủ Nhật ở Berlin, Đức tại cuộc họp Euroanaesthesia.

Tiêu Bắc H+ (Theo Day)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch