Thuốc giảm đau ảnh hưởng tới dạ dày như thế nào?

Một số thuốc giảm đau dễ gây viêm loét và xuất huyết dạ dày

Muốn giảm đau: Chỉ cần uống trà!

Cách đơn giản giúp giảm đau răng hiệu quả

Phương pháp giúp giảm đau cột sống

Uống nhiều thuốc giảm đau bụng kinh có nguy hiểm không?

Trả lời: 

Bác sĩ Phạm Thị Thu Hương - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, cho biết:

Chào bạn! Không ít người bị đau dạ dày sau một thời gian dài sử dụng thuốc giảm đau. Các loại thuốc này đều gây kích thích niêm mạc dạ dày, gây buồn nôn, khó thở, dau bụng, loét và xuất huyết dạ dày... Những bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài thường có những biểu hiện của bệnh dạ dày, tuy nhiên triệu chứng ban đầu của bệnh không rõ rệt nên nhiều người dễ bị lầm tưởng là rối loạn tiêu hóa. Chỉ đến khi bệnh đã phát triển nặng thì mới đến bệnh viện, điều này gây khó khăn trong điều trị. 

Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau khi có sự chỉ định của các bác sỹ. Đây cũng là lý do khi kê thuốc giảm đau cho bệnh nhân, bác sỹ thường hỏi xem người bệnh có bị bệnh dạ dày hay không và thường kê kèm với thuốc bảo vệ dạ dày. Nếu không tuân thủ điều trị chặt chẽ việc dùng thuốc giảm đau, viêm loét dạ dày là điều rất dễ xảy ra. Không nên sử dụng thuốc giảm đau quá 2 tuần liên tiếp, không dùng thuốc khi đang lái xe vì thuốc giảm đau thường gây buồn ngủ khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái mơ màng, không kiểm soát được hành vi. Bạn cũng nên lưu ý các loại thuốc giảm đau chỉ có tác dụng giảm triệu chứng chứ không có khả năng chữa bệnh tận gốc. 

Trong trường hợp của bạn, bị đau răng trong thời gian dài không khỏi bạn bên đến khám bệnh tại các bệnh viện có chuyên khoa răng hàm mặt. Không nên tự mua thuốc giảm đau vì vừa gây hại cho dạ dày, vừa khiến bệnh răng miệng nặng hơn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị