Buồn ngủ thường xuyên là bệnh gì?

Ngáp nhiều, ngủ nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh lý

Ngủ nhiều = chết sớm?

Giấc ngủ có thể gây ra... đột quỵ!

Tăng nguy cơ đột quỵ do ngủ nhiều

6 dấu hiệu cảnh báo bạn cần phải ngủ nhiều hơn

Trả lời:

PGS.TS Trần Hữu Bình - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bạn! Thông thường, ngủ nhiều hoặc thường xuyên rơi vào trạng thái thèm ngủ là hệ quả tất yếu của việc cơ thể đã thức quá lâu, mệt mỏi, lao lực vì công việc hoặc kiệt sức sau khi ốm. Nếu nó chỉ là phản ứng của cơ thể khi bạn ngủ quá ít trong những ngày đi làm thì nó sẽ tự mất đi khi được ngủ bù cuối tuần. Đây chỉ là hội chứng thiếu ngủ ngoại sinh (do bên ngoài tác động vào). Lúc này, giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ thần kinh nói riêng và toàn bộ các bộ phận trong cơ thể nói chung. Nhưng nếu bạn đã ngủ bù, ngủ đủ 8h/ngày mà cơn buồn ngủ vẫn kéo dài thì có thể bạn đang mắc một số bệnh lý, trong đó thèm ngủ là một triệu chứng của bệnh. 

Một trong những bệnh đầu tiên liên quan tới chứng thèm ngủ là rối loạn giấc ngủ. Thèm ngủ cũng có thể là triệu chứng của bệnh suy tuyến giáp, nếu đi kèm những triệu chứng phụ khác như: Cảm giác ớn lạnh, tăng cân, da khô, tóc mỏng và dễ gẫy, tức thở, nhịp tim chậm. Khi ngủ nhiều đi kèm với dấu hiệu có thể bị suy nhược, da nhợt nhạt, thường xuyên khó thở, nhức đầu, lở mép, tóc và móng tay móng chân dễ gẫy thì có thể bạn đang bị thiếu sắt (chiếm 80% tổng số nạn nhân) và chủ yếu xảy ra với phụ nữ.

Cơ thể bị rối loạn đường huyết cũng thường xuyên buồn ngủ, mãnh liệt nhất là sau bữa ăn. Glucose trong thức ăn đi vào máu và phát tín hiệu cho tuyến tụy tiết ra insulin - hormone giúp đưa glucose vào tế bào. Quy trình này bị rối loạn khi lượng đường ăn vào quá nhiều, tế bào từ chối tiếp nhận insulin, trong khi tuyến tụy vẫn tiếp tục tiết insulin. Tình trạng quá tải này gây ức chế hệ thần kinh, dẫn tới cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ.

Nếu bạn thèm ngủ liên tục, bạn nên đến bệnh viện để khám và xác định rõ bệnh của mình, điều trị dứt điểm bệnh thì mới dứt được chứng thèm ngủ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị