Paracetamol làm tăng nguy cơ đau tim

Uống paracetamol liều cao trong thời gian dài làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong sớm

Cụ bà ngã gãy cổ, chỉ uống paracetamol trong 3 tuần

Xử trí khi bị ngộ độc thuốc giảm đau, hạ sốt Paracetamol

Paracetamol trị đau thắt lưng – Không khác gì giả dược

Giới hạn hàm lượng paracetamol dạng phối hợp để giảm đau

Paracetamol vốn được cho là an toàn hơn so với các thuốc giảm đau khác như aspirin (có thể gây xuất huyết dạ dày) và ibuprofen (được chứng minh là làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ).

Theo thống kê, một trong sáu nam giới và một trong mười phụ nữ sẽ chết vì đau tim, đột quỵ và các biến chứng khác của bệnh tim.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh cho rằng rủi ro của Paracetamol có thể đã bị đánh giá thấp, sau một nghiên cứu quy mô lớn trên 666.000 bệnh nhân trong vòng 14 năm. Theo nghiên cứu, 63% bệnh nhân được kê đơn thuốc chứa Paracetamol liều cao trong thời gian sẽ bị đột tử, 68% bị đau tim hoặc đột quỵ, 50% bị loét hoặc chảy máu dạ dày.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, Paracetamol có thể gây bệnh bằng cách cản trở hoạt động của enzyme cyclooxygenase – 2 (COX – 2, enzyme gây tình trạng viêm).

GS. Philip Conaghan – trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Sử dụng Paracetamol liều cao trong thời gian dài có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng chưa từng được chứng minh trước đó. Bệnh nhân được chỉ định sử dụng Paracetamol dài hạn nên thảo luận với bác sỹ về phương pháp điều trị thay thế, chẳng hạn tập thể dục”.

Nhóm nghiên cứu đang kêu gọi xem xét lại các quy định và hướng dẫn sử dụng Paracetamol an toàn. “Dùng liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất là an toàn hơn cả”, GS. Nick Bateman - chuyên gia về độc chất học lâm sàng tại Đại học Edinburgh (Mỹ).

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals of the Rheumatic Diseases.

Paracetamol là thuốc giảm đau thông dụng nhất ở Anh với 22,5 triệu toa thuốc được kê mỗi năm.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch