Một tuần kháng sinh, một năm vi khuẩn đường ruột bị "hãm hại"

Thuốc kháng sinh có thể khiến hệ tiêu hóa kém hoạt động trong một năm

Mạo hiểm cho bé dùng thuốc kháng sinh khi bị viêm họng

Tủ lạnh biến thành ổ vi khuẩn vì bảo quản thức ăn sai cách

Đóng cửa nhà máy thuốc vì phát hiện có vi khuẩn gây viêm phổi cấp

5 sai lầm phổ biến khi điều trị bệnh đau dạ dày do vi khuẩn HP

Gọi kháng sinh là con dao hai lưỡi vì dùng tốt, nó giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại, dùng không tốt, nó gây ra vấn nạn kháng thuốc, khiến bệnh nhân tử vong vì những vết nhiễm trùng thông thường.

Sau một đợt điều trị kháng sinh sẽ xuất hiện các vi khuẩn kháng thuốc

Ngoài ra, trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cho biết chỉ cần sử dụng kháng sinh kéo dài một tuần, hệ vi khuẩn đường ruột của cơ thể sẽ phải mất một năm để lấy lại sự cân bằng. Bởi vì kháng sinh là loại thuốc không biết "phân biệt đối xử", ngoài việc tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, nó cũng khiến cho hệ vi khuẩn có lợi bị “tổn thương sâu sắc”.

Những người tham gia nghiên cứu được sử dụng giả dược hoặc các loại kháng sinh khác nhau clindamycin, ciprofloxacin, minocycline và amoxicillin. Các nhà nghiên cứu lấy mẫu nước bọt và dịch ruột để phân tích vi khuẩn trước và sau nghiên cứu 1 năm.

Tùy vào các loại kháng sinh khác nhau, nhưng nhìn chung, các loại vi khuẩn trong miệng tăng nhanh số lượng trở lại khá nhanh chóng trong khi hệ vi khuẩn đường ruột bị tổn thương nặng nề nhất, tốn quá nhiều thời gian để phục hồi.

Không chỉ những vi khuẩn có hại, những vi khuẩn có lợi trong cơ thể người cũng bắt đầu xuất hiện những cá thể có gene kháng thuốc. Rõ ràng, chỉ cần một liều kháng sinh duy nhất ở người khỏe mạnh cũng góp phần gây ra nạn kháng thuốc, khiến hệ vi khuẩn đường ruột gặp bất lợi.

Tiêu Bắc H+ (Theo Theatlantic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa