Đóng cửa nhà máy thuốc vì phát hiện có vi khuẩn gây viêm phổi cấp

GSK: Đóng cửa nhà máy thuốc vì phát hiện có vi khuẩn bệnh Legionnaires

Vi khuẩn có thể sống trong nước hồ bơi khử trùng đến 5 ngày

Mỹ bị tố dùng vi khuẩn bệnh than chống lại Triều Tiên

Thịt gà trong siêu thị Anh chứa vi khuẩn chết người

"Không có nhân viên nào bị bệnh. Các sản phẩm đều an toàn, không bị nhiễm khuẩn", Jenni Brewer Ligday - phát ngôn viên GSK khẳng định với báo giới.

Các quan chức y tế Bắc Carolina (Mỹ) cho hay, họ cũng chưa phát hiện ra các ca bệnh Legionnaires có liên quan tới các sản phẩm của GSK.

Theo các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ, con người có thể nhiễm bệnh Legionella qua đường hô hấp khi hít phải hơi nước hay sương mù có chứa các vi khuẩn. Bệnh này không thể được lây lan từ người này sang người khác.

Khi vừa phát hiện ra vi khuẩn Legionella, GSK đã ngay lập tức ngừng sản xuất và đóng cửa các xưởng sản xuất. Đây được đánh giá là hành động đúng đắn và kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh Legionnaires đang bùng phát ở Mỹ.

Tại Bronx, một quận nằm phía Bắc New York (Mỹ), bệnh Legionnaires khiến ít nhất 4 người chết và 65 người nhập viện tính từ ngày 10/7. Đây là một dạng viêm phổi nặng gây ra bởi vi khuẩn Legionella. Đợt bùng phát hiện chưa rõ nguyên nhân được cho là nghiêm trọng gấp 5 lần so với hồi tháng 12/2014 làm 12 người mắc bệnh.

GSK là tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới có trụ sở chính ở Anh

Bệnh Legionnaires nguy hiểm như thế nào?

Bệnh Legionnaire là một loại bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến viêm phổi và đe dọa tính mạng. Những người già, sức đề kháng yếu là đối tượng có nguy cơ nhiễm Legionella rất cao. Nam giới cũng như những người có độ tuổi trên 45, những người hay hút thuốc, uống rượu bia và bệnh nhân đái tháo đường là nhóm đối tượng cũng có nhiều khả năng nhiễm Legionella. Nhiễm khuẩn này cũng gây nên các triệu chứng của bệnh sốt Ponatiac. Khó có thể thống kê được liệu nhiễm khuẩn Legionella đã cướp đi sinh mạng của bao nhiêu người, bởi chứng viêm phổi vẫn thường được xem là do nguyên nhân "tự nhiên" gây ra với người cao tuổi. Tại Hoa Kỳ, theo ước tính thì có đến 15.000 người chết mỗi năm vì viêm phổi.

Vi khuẩn Legionella là tác nhân chính gây nên bệnh này. Legionella phát triển mạnh ở điều kiện 30 - 37 độ C, bị đình trệ ở 40 - 45 độ C và chết ở nhiệt độ trên 70 độ C. Legionella sinh trưởng trong các loài vi sinh vật khác như một dạng amip. Màng sinh học sẽ xuất hiện ở tất cả những ống dẫn, bồn chứa có điều kiện sinh sống tối ưu cho Legionella với điều kiện nhiệt độ thích hợp.

GlaxoSmithKline (GSK) là Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, trụ sở chính tại Anh Quốc, có mặt tại trên 150 quốc gia trên thế giới với gần 100.000 nhân viên, có các trung tâm nghiên cứu lớn tại Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Bỉ…

Năm 1953, GSK đã nghiên cứu và phát minh ra Paracetamol - hoạt chất được lựa chọn đầu tay của chuyên viên y tế và người bệnh trong giảm đau, hạ sốt và được biết đến với nhãn hiệu Panadol đã được tin dùng tại hơn 80 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, GSK là một trong những tập đoàn dẫn đầu về vaccine, và nổi tiếng với các thuốc kháng sinh hiệu quả, kem đánh răng Sensodyne dành cho răng ê buốt, Aquafresh, NiQuitin …

GSK có mặt tại Việt Nam năm 1995.

Biết Tuốt H+ (Theo NYTimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn