Tiêm chủng giúp ngăn chặn 3 triệu cái chết mỗi năm

Năm 2015 hướng tới mục tiêu tất cả trẻ em trên toàn thế giới được tiêm chủng phòng bệnh

Trên 5.000 trẻ được tiêm vaccine Quinvaxem an toàn

75 - 80% phụ huynh cho con tiêm vaccine miễn phí

Người dân không còn "ngại" vaccine miễn phí

Số trẻ tiêm vaccine dịch vụ chỉ bằng 8%

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, tiêm chủng giúp ngăn chặn từ 2 đến 3 triệu ca tử vong mỗi năm từ các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT) và sởi. Tính đến hết năm 2013, có đến 84% - tương ứng với 112 triệu trẻ em được tiêm chủng đầy đủ 3 liều vaccine DPT trên toàn thế giới, bảo vệ trẻ trước nguy cơ tử vong hoặc tàn tật. Trong đó, 129 nước có tỷ lệ bao phủ 3 mũi vaccine này đến trên 90%. Tỷ lệ trẻ em nhận được 1 liều vaccine sởi trước 2 tuổi cũng đạt tới 84% và có 148 quốc gia cũng đã triển khai đưa mũi sởi 2 vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bên cạnh đó, việc triển khai vaccine viêm gan B đơn và vaccine phối hợp, trẻ em tại 183 quốc gia trên thế giới cũng đã tiếp cận được với loại vaccine này. Tỷ lệ bao phủ toàn cầu của 3 liều vaccine viêm gan B đạt 81%, riêng khu vực Tây Thái Bình Dương đạt 92%.

Ngoài những vaccine kể trên, nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác cũng đạt tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cao như: Uốn ván với 82% số trẻ sơ sinh được tiêm chủng tại 103 nước triển khai, bại liệt với 84% trẻ em trên toàn thế giới.

Năm 2015, với khẩu hiệu: “Thu hẹp khoảng cách tiêm chủng”, thế giới sẽ nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng, hướng tới mục tiêu tất cả trẻ em trên toàn thế giới được tiêm chủng phòng bệnh.

Theo báo cáo, đến nay, dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã hoàn thành 13/14 mục tiêu, chỉ tiêu được Bộ Y tế giao đã đạt và vượt yêu cầu trong đó có những mục tiêu, chỉ tiêu đạt rất cao như: Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vaccine cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 97,1% (với 1.699.072 trẻ được tiêm chủng đầy đủ), tỷ lệ tiêm chủng hầu hết các vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2014 tương đương hoặc cao hơn năm 2013.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn