Tiểu thương Quảng Trị mong được kiểm nghiệm hàng trăm tấn cá đông lạnh

30 tấn cá nục đông lạnh bị niêm phong của vựa cá của tiểu thương Lê Thị Thuộc (Cửa Tùng, Quảng Trị)

6 cách đơn giản để giảm khó chịu do ngộ độc thực phẩm

Infographic: Làm smoothie bổ & ngon từ 7 siêu thực phẩm

Đừng ngại ăn những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh này

Đã tìm ra sản phẩm bổ não ngừa bệnh Alzheimer hoàn hảo?

Thông tin chất cực độc Phenol có trong 30 tấn cá nục đông lạnh của tiểu thương Lê Thị Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị) được công bố chiều 10/6 khiến nhiều người dân và tiểu thương hoang mang.
Tại vựa cá Sơn Thủy (thị trấn Cửa Tùng), chủ vựa Trần Văn Sơn như ngồi trên đống lửa khi trong kho đông lạnh còn tồn khoảng 100 tấn cá các loại. Trong đó, có đến 40 tấn cá được thu mua sau thời điểm cá biển chết hàng loạt khoảng 2 tuần.
Số cá này được ông Sơn thu mua của ngư dân 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vào bán tại cảng cá Cửa Tùng và đều có chứng nhận hải sản an toàn của ngành chức năng. “Cá được rửa sạch rồi đóng thùng cho vào kho đông lạnh, tương tự mọi người bảo quản thực phẩm ở tủ lạnh vậy”, ông Sơn nói và tha thiết đề nghị được kiểm nghiệm chất lượng để an tâm bán ra thị trường. 
Tương tự, nhiều cơ sở có kho đông lạnh ở Cửa Tùng chưa được kiểm nghiệm chất lượng cá cũng sốt sắng muốn làm rõ cá có an toàn không. Thống kê của nhà chức trách thị trấn Cửa Tùng cho hay, hiện có 8 cơ sở với kho trữ đông lớn, 50 hộ kinh doanh cá thể có tủ cấp đông với tổng lượng hải sản đông lạnh còn tồn là 200 tấn.
Đến nay, mới có 110 tấn cá đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc được lấy mẫu kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy 80 tấn cá có chất lượng đảm bảo để xuất ra thị trường, 30 tấn cá nục có chất cực độc Phenol dùng trong công nghiệp.
Trong khi đó, ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị cho hay, chi cục này sẽ sớm kiểm nghiệm chất lượng cá ở các cơ sở đông lạnh còn lại. Tuy vậy, kinh phí kiểm nghiệm mẫu hải sản là khó khăn với đơn vị.
Trong chiều 11/6, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Quảng Trị kiểm tra tại kho đông lạnh của bà Thuộc, ghi nhận tình hình và niêm phong số cá nục đông lạnh nhiễm độc này.
Bà Thuộc cho hay số cá nhiễm độc được thu mua vào đầu tháng 5, được cấp chứng nhận hải sản an toàn. “Cá nục đánh bắt xa bờ hơn 30 hải lý, được cấp chứng nhận nên tôi thu mua. Hơn nữa, thời điểm cá không ai ăn, ngư dân đánh bắt vào, mình là vựa cá nên phải thu mua, giải quyết cho tàu bè”, bà Thuộc nói.
Ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng cảng cá Cửa Tùng cho hay từ ngày 3/5 đến nay, cảng cấp chứng nhận hải sản an toàn cho 100 tàu thuyền với sản lượng 3.700 tấn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn