Tim đập nhanh khi dùng nhiều kháng sinh

Dùng kháng sinh liều cao có thể gây tình trạng tim đập nhanh

Ngăn đột quỵ, ngừa tim mạch bằng rau xanh!

Cảnh báo TPCN Trung Quốc làm tăng nguy cơ tim mạch

1/3 số ca tử vong hàng năm do bệnh tim mạch

Ai cũng có thể bị tim mạch ?!

Thưa bác sỹ, em phải dùng kháng sinh trong một thời gian dài. Khi đang ăn trưa, em phải đi cấp cứu vì tim đập nhanh. Sau khi về tiếp tục uống thuốc đó thì bị lại. Đi khám bác siỹ kết luận rối loạn thần kinh thực vật, uống thuốc thấy đỡ nhưng vẫn luôn có triệu chứng hồi hộp, khó thở tức ngực, nhói ra cả sau lưng và đau vùng đầu bên trái. Mong bác sỹ tư vấn giúp. (Lan)

Trả lời

Chào bạn,

Về vấn đề sức khỏe bạn vừa nêu, tôi xin được hỏi là:

- Bạn được dùng kháng sinh cho bệnh gì, cụ thể nhiễm trùng ở cơ quan nào, chẩn đoán ra sao?

- Kháng sinh dùng “số lượng rất lớn”, cụ thể liều lượng mỗi lần dùng là bao nhiêu, mấy lần trong ngày và trong bao nhiêu ngày thì ngưng.

Triệu chứng tim đập nhanh xảy trong lúc vẫn còn trong đợt điều trị tức là còn đang dùng thuốc hay sau khi đã ngưng hẳn đợt điều trị và hễ dùng lại là bị tim nhanh.

Về vấn đề kháng sinh và triệu chứng tim nhanh, hồi hộp, đau tức ngực… thì có mối tương quan như sau:

Một số loại kháng sinh họ Macrolide như Erythromycin, Azithromycin… có thể có tác dụng phụ không mong muốn là gây rối loạn dẫn truyền tim. Nếu đúng là bạn đang dùng loại kháng sinh này thì cần đo điện tim để xác định và ngưng thuốc sẽ hết. Vì đã biết kháng sinh này gây triệu chứng thì tốt nhất không nên dùng nữa.

Một số kháng sinh trị nấm như Ketoconazole, Itraconazole cũng có thể gây vấn đề tương tự.

Triệu chứng tim nhanh hồi hộp đau nhói ngực… có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó thường gặp nhất là do cường giáp (tức là tuyến giáp hoạt động quá mức). Bạn nên đến khám chuyên khoa nội tiết làm các xét nghiệm về tuyến giáp như TSH, T4  và siêu âm tuyến gíáp để loại trừ.

Thân chào bạn.

Bác sỹ Đỗ Đức Tín
Bệnh viện Quốc Tế Thành Đô

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị