Tìm ra cơ chế di căn của tế bào ung thư

Ung thư chỉ gây nguy hiểm chết người nếu chúng di căn tới các bộ phận khác trong cơ thể

Phụ nữ có tiền sử ung thư vú có nên dùng liệu pháp hormone thay thế?

Việt Nam nghiên cứu thành công hoạt chất phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Phụ nữ phẫu thuật ngực có nguy cơ mắc ung thư cao

Ngáy khi ngủ - Coi chừng bị ung thư!

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tử vong ở những người bị ung thư không phải do khối u chính mà là do hình thành khối u di căn. Khối u di căn hình thành khi các tế bào ung thư tách khỏi khối u chính, theo mạch máu đi đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Để làm được như vậy, các tế bào ung thư phải vượt qua được thành mạch máu. Các nhà khoa học từ Viện Max Planck, thuộc Đại học Goethe Frankfurt (Đức) đã chỉ ra rằng các tế bào ung thư đã tiêu diệt các tế bào thành mạch máu. Điều này cho phép chúng rời khỏi khối u chính, thiết lập nên sự di căn.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng các tế bào thành mạch máu tự đưa ra tín hiệu cho cái chết của chúng. Để làm được điều này, các tế bào thành mạch máu có một phân tử thụ thể DR6 trên bề mặt của chúng. Khi một tế bào ung thư tiếp xúc với thành mạch máu, một loại protein trên bề mặt của tế bào ung thư, gọi là APP, kích hoạt DR6.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự di căn ít xảy ra ở các động vật bị biến đổi gene do DR6 bị vô hiệu hóa. Bằng cách phong tỏa DR6 hoặc protein APP của tế bào ung thư, dường như các tế bào ung thư không thể thoát ra ngoài khối u chính.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa hoàn toàn làm rõ được các tế bào ung thư trực tiếp di chuyển ra ngoài qua thành mạch máu hay do có tác động gián tiếp. "Chúng tôi có bằng chứng cho thấy nhiều phân tử được giải phóng khi các tế bào thành mạch máu chết, khiến cho khu vực xung quanh dễ thấm vào tế bào ung thư, " Giáo sư Stefan Offermanns - Đại học Goethe Frankfurt nói.

"Nghiên cứu này giúp mở ra phương pháp điều trị ung thư bằng cách ngăn chặn sự hình thành tế bào ung thư di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể," Giáo sư Offermanns cho biết. 

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư