Gần 95% xã phường là vùng xanh và vàng, cảnh báo nguy cơ dịch sởi, viêm não

Tỷ lệ tiêm vaccine thấp sẽ là nguy cơ xuất hiện dịch bệnh truyền nhiễm như sởi, viêm não... - Ảnh: Vietnamnet.vn

Trẻ chậm nói do ảnh hưởng từ dịch COVID-19: Cha mẹ nên làm gì?

Đã đến lúc nên thay đổi quy định 5K phòng chống dịch COVID-19?

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 27/4/2022

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 28/4/2022

Thống kê cấp độ dịch mới nhất của Bộ Y tế cho biết hiện có xấp xỉ 95% xã phường toàn quốc là vùng xanh và vàng (nguy cơ dịch thấp và trung bình), số xã phường vùng đỏ (nguy cơ rất cao) chỉ còn 0,1%. So với tuần trước, số xã phường vùng xanh và vàng đã tăng mạnh (thêm hơn 1.000 xã phường).

Tại hội nghị tổng kết công tác tiêm chủng 2021 vừa tổ chức tại Sơn La, Bộ Y tế cho biết tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh truyền nhiễm trong năm 2021 giảm mạnh, một phần nhờ hiệu quả của giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và tiêm chủng đạt cao của các năm trước. Tuy nhiên năm 2021 là năm tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp nhất trong các năm qua, do có thời điểm phải tạm dừng tiêm chủng vì giãn cách xã hội, nhân lực tiêm chủng tập trung cho tiêm vaccine ngừa COVID-19... Theo Bộ Y tế đánh giá, tỷ lệ tiêm vaccine thấp sẽ là nguy cơ xuất hiện dịch bệnh truyền nhiễm như sởi, bạch hầu, ho gà, viêm não Nhật Bản…

Sở Y tế TP.HCM ban hành kế hoạch giám sát việc tuân thủ các quy định về thuốc phải kiểm soát đặc biệt tại cơ sở khám, chữa bệnh và công tác khoa dược các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong năm. Kế hoạch giám sát được thực hiện từ ngày 10/5, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý thuốc.

Trước tình trạng hết một số loại thuốc trong danh mục Bảo hiểm y tế chi trả, nhiều bệnh nhân ghép thận phải mua thuốc bên ngoài với giá đắt đỏ, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết nguyên nhân là do thời gian chờ kết quả đấu thầu quốc gia. Bệnh viện đang tìm giải pháp để sớm có thuốc. Ngày 28/4, bệnh viện đã họp các bộ phận liên quan để tổ chức chỉ định thầu, mua sắm thuốc sớm cho bệnh nhân. Để giải quyết tình huống cấp thiết trước mắt, bệnh viện đang chuẩn bị hồ sơ mua sắm trực tiếp trước khoảng 20% số lượng thuốc, dự kiến khoảng vài ngày nữa có thuốc cho bệnh nhân. Số thuốc còn lại sẽ được đấu thầu rộng rãi, khoảng 15 ngày sau mới có.

Trả lời trên VnExpress, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, cơ quan này đang cùng Bệnh viện Chợ Rẫy tìm thêm giải pháp. Trước mắt, khi chưa cung ứng kịp thuốc, Chợ Rẫy sẽ chuyển bệnh nhân sang bệnh viện khác đang có thuốc như Nhân dân 115, Đại học Y dược TP.HCM. Hiện nay việc thiếu thuốc đặc trị chống thải ghép thận chỉ xảy ra ở Chợ Rẫy do số bệnh nhân theo dõi tại đây đông, các bệnh viện khác không gặp tình trạng này.

Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ vừa gắp thành công 7 cây kim may nằm trong lồng ngực bệnh nhân suốt 2 tháng. Qua khai thác bệnh sử, được biết hơn 2 tháng trước bệnh nhân có dấu hiệu stress vì biết bản thân đang nhiễm HIV nên đã tự dùng kim đâm vào cơ thể. Hiện tại, bệnh nhân tạm ổn, đang được theo dõi sức khỏe tại Khoa Phẫu thuật - gây mê hồi sức.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa gắp thành công khóa sắt trong dạ dày bệnh nhi 20 tháng tuổi. Được biết, trong lúc chơi đùa bệnh nhi đã nuốt phải móc sắt của một ổ khóa. Qua trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo: Cha mẹ và những người chăm sóc trẻ, nên quan tâm, theo dõi chặt chẽ hoạt động của trẻ. Khi nghi ngờ trẻ đã nuốt dị vật, cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để được điều trị can thiệp ngay./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn