Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục mưa lớn trong đêm 26/9

Mưa lớn có thể gây chia cắt nhiều tuyến đường các tỉnh miền núi Bắc Bộ - Ảnh: Vtv.vn

Hà Nội giám sát người về từ các địa bàn đang giãn cách ở Hà Nam

TP.HCM rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca còn 6 tuần

Đông Nam Á đang dần từ bỏ kế hoạch "Zero COVID" để thích ứng với đại dịch

Thủ tướng nêu 6 nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Theo Vtv.vn, trong 3 ngày qua, mưa lớn trên diện rộng ở tỉnh Nghệ An đã gây thiệt hại tại nhiều huyện, thị. Mưa lũ đã làm 1 người tại huyện Tân Kỳ mất tích. Hơn 700 nhà dân bị ngập, 82 hộ phải di dời do nhà bị ngập, sạt lở đất. Gần 3.100 ha lúa, hoa màu bị ngập. Gần 5.500 con gia cầm, gia súc bị chết, cuốn trôi. Bên cạnh đó, 21 vị trí trên các trục đường Quốc lộ bị ngập, điểm ngập sâu nhất là 8m. Nhiều cầu tràn bị ngập nước, chia cắt. Gần 8km đường giao thông địa phương bị xói mòn, sạt lở.…

Tại Hà Tĩnh trong những ngày quá cũng xuất hiện mưa to đến rất to, với lưu lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi đạt trên 200mm. Mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt và sạt lở đất tại các địa phương vùng núi. Ngoài ra, một số tuyến đường dân sinh tại các xã Kim Hoa, Sơn Hồng, Sơn Bằng, An Hòa Thịnh, của huyện Hương Sơn bị ngập lụt, chia cắt. Còn tại huyện Vũ Quang có 4 xã hạ du bị ngập cục bộ, một số thôn đã bị cô lập. Mưa lớn cũng đã khiến 31 ngôi nhà tại huyện Đức Thọ bị tốc mái, hàng trăm cây bóng mát, cây ăn quả bị đổ; 4 cột điện và 4 cột viễn thông bị gãy đổ.

Dự báo, do ảnh hưởng của rìa Tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên từ đêm nay đến sáng mai (27/9), ở Bắc Trung Bộ, Nam đồng bằng Bắc Bộ và Hoà Bình có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi mưa rất to trên 100mm; Những nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Người dân cần hạn chế di chuyển khi mưa lớn, chủ động di dời đến nơi an toàn khi cần thiết.

Nguy cơ ngập úng vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, đặc biệt tại các huyện:

- Nghệ An: Con Cuông, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghĩa Đàn, Yên Thành, TX. Hoàng Mai, TX. Thái Hòa, Diễn Châu, Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc.

- Hà Tĩnh: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang.

Trong chiều và tối nay (26/9), ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 26/9 và ngày 27/9:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, riêng Hoà Bình cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; Riêng khu vực đồng bằng đêm và sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc đêm và sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; Phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Nam đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 19-22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng miền Tây đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 26/9/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội