Tự bơm tinh trùng bằng xi lanh có thể mang thai?

Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào âm đạo giảm theo độ tuổi

Bị mắc vô sinh, có nên nói với chồng chưa cưới

Hạnh phúc vỡ òa sau 9 năm hiếm muộn, vô sinh

Làm "chuyện ấy" giờ nào dễ thụ thai?

Lấy chồng 3 tháng mà không mang thai, có phải vô sinh không?

Có thai từ xi lanh - tưởng đùa hóa ra thật!

Trong tháng 8/2015, nam phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi nilon, kèm theo bơm tiêm và để vào nơi Huệ đã sắp đặt trước. Lợi dụng lúc được đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng, Huệ đã lấy túi nilon, bơm tiêm rồi bơm vào cửa mình của mình. Kết quả, tử tù Huệ đã có thai và dự kiến sẽ sinh vào tháng 4 năm nay.

Phạm nhân Nguyễn Thị Huệ (giữa) đã mua tinh trùng rồi tự bơm vào tử cung để mang thai

Chia sẻ về việc dùng xi lanh bơm tinh trùng vào tử cung để có thai của phạm nhân Huệ, bác sỹ Phạm Minh Trang – Nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Ngoại sản và Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện 198, cho biết: “Rất khó có chuyện tinh trùng ra ngoài cơ thể, đựng trong túi nilon có thể khiến người phụ nữ có thai. Nếu trong môi trường âm đạo, tinh trùng có thể sống được 72 giờ và khi gặp được trứng đúng thời điểm mới có thể thụ thai. Nếu tinh trùng đưa ra ngoài cơ thể, còn tùy thuộc vào thời tiết, cách lưu trữ mới sống được. Có thể nữ tử tù có thai do quan hệ trực tiếp với một người đàn ông".

Cũng đồng tình với quan điểm của bác sỹ Minh Trang, bác sỹ Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cho biết: "Khả năng thụ thai khi tự dùng xi lanh bơm tinh trùng vào âm đạo là rất thấp, phải nói là hãn hữu. Để thụ thai thì tinh trùng phải chất lượng, trứng rụng đúng thời điểm, còn có nhiều yếu tố khác...”. 

Bơm tinh trùng vào tử cung, tỷ lệ đậu thai bao nhiêu?

Theo TS.BS Lê Vương Văn Vệ - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: "Kỹ thuật tự bơm tinh trùng của nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ gần giống việc bơm tinh trùng vào tử cung đã được sử dụng từ lâu”. 

Bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) là phương pháp điều trị hiếm muộn dành cho các cặp vợ chồng vô sinh không rõ nguyên nhân, vô sinh do rối loạn phóng noãn, do lạc nội mạc tử cung, vô sinh do tinh trùng yếu… với điều kiện là người vợ phải có ít nhất 1 trong 2 vòi trứng thông. IUI là phương pháp có độ an toàn cao, chi phí điều trị thấp. Một chu kỳ điều trị bằng IUI bao gồm 3 bước: Kích thích buồng trứng, lọc rửa tinh trùng và cuối cùng là bơm tinh trùng vào buồng tử cung. 

Sau khi lọc rửa, tinh trùng sẽ được bơm trực tiếp vào tử cung, gần vòi dẫn trứng

Tỷ lệ thành công của IUI phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng và noãn. Nếu tinh trùng đảm bảo chất lượng, chu kỳ tự nhiên tức không sử dụng thuốc kích thích nang noãn thì tỷ lệ thành công chỉ 6%. Nếu sử dụng thuốc kích thích nang noãn để có nhiều nang trong 1 chu kỳ, tỷ lệ thành công có thể đạt 26%. Tuy nhiên nếu nhiều nang noãn, tỷ lệ mang đa thai cũng sẽ cao hơn.

Ngoài ra tỷ lệ thành công của IUI còn phụ thuộc vào tuổi. Nghiên cứu tại Anh cho thấy, tỷ lệ thành công của IUI là 16% nếu người phụ nữ dưới 35 tuổi, 11% nếu người phụ nữ trong độ tuổi 35 - 39 tuổi, 5% nếu người phụ nữ trong khoảng từ 40 - 42 tuổi, 1% nếu người phụ nữ trong độ tuổi 43 - 44 tuổi và 0% nếu trên 44 tuổi.

Ngoài ra, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của phương pháp IUI là phải xác định chính xác thời điểm rụng trứng và việc bơm tinh trùng vào âm đạo tốt nhất trong vòng 6 giờ quanh thời điểm trứng rụng và không quá 24 giờ kể từ khi trứng rụng. Một yếu tố cần đạt được trong quá trình bơm tinh trùng vào âm đạo là tinh trùng khi lấy ra phải được chứa trong một vật liệu vô trùng và xi lanh dùng để bơm cũng phải được vô trùng diệt khuẩn, bởi vì yếu tố nhiễm khuẩn ảnh hưởng tới tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào âm đạo.


Đây không phải là lần đầu nữ phạm nhân mang thai trong trại giam, trước đó vào năm 2007, phạm nhân Nguyễn Thị Oanh (trú huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) thoát án tử hình sau khi có thai với Nguyễn Trường Thiên (40 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đang chấp hành hình phạt về tội lừa đảo.

Hai nguyên cán bộ trại tạm giam thuộc Công an tỉnh Hòa Bình là Nguyễn Thuyên và Bùi Văn Quyết đã bị khởi tố và bắt giam. Thuyên và Quyết đã nhiều lần để cho Thiên vào phòng biệt giam của Oanh. Từ đó 2 phạm nhân này đã thông đồng với nhau để làm cho Oanh có thai. Sau khi có thai Oanh thoát án tử hình và sinh con tại trại giam, đến năm 3 tuổi, bé được người nhà đón về nuôi.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội