Người Việt đang "giãy giụa" giữa mê cung thực phẩm bẩn

Việt Nam đang lên cơn sốt về vấn đề thực phẩm bẩn

Người Việt đã ăn những thứ bẩn như thế nào?

Mâm cơm Việt: 5 Bộ "nhúng tay" dân vẫn sống trong sợ hãi

Muốn lĩnh 50 triệu? Chỉ cần báo tin thực phẩm bẩn

600 triệu người mắc bệnh mỗi năm do thực phẩm "bẩn"

Nếu bị đặt vào trường hợp như thế, chắc hẳn ai cũng sẽ chọn phương án “ăn để chết từ từ”, vì đằng sau họ còn cả một tương lai, còn cả một gia đình. Điều đó có thể thấy được rằng, vì sao hàng năm số người mắc mới và tử vong do bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng, mặc dù công nghệ y học để điều trị các căn bệnh này ngày càng hiện đại.

Một vị giáo sư đầu ngành, đồng thời là Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam – GS Nguyễn Chấn Hùng cũng thừa nhận, ăn những thực phẩm có tồn dư hóa chất, chất cấm sẽ nhiễm những chất gây ung thư vào cơ thể, nhưng chắc chắn rằng không phải hôm nay ta ăn, mai ta mắc ung thư, mà nó sẽ phải mất thời gian tích tụ dần dần.

Dư luận đang rất bất an trước tình trạng thực phẩm bẩn ngày càng gia tăng.

Điều này càng được minh chứng rõ ràng hơn, khi phóng viên tiến hành làm một cuộc khảo sát nhỏ tại Bệnh viện K Trung ương, đa số các bệnh nhân mắc ung thư đều khẳng định: “Không biết vì sao mình mắc”. Với câu hỏi, liệu có phải do ăn thực phẩm bẩn nên mắc bệnh ung thư? Đa số những người bệnh chỉ nghi ngờ chứ không dám khẳng định.

Đó là dễ hiểu khi họ không hề hay biết nguồn nước họ ăn đang bị các nhà máy đầu độc bằng các chất thải công nghiệp, họ không hề hay biết miếng thịt lợn họ ăn hàng ngày đang được nuôi bằng những chất cấm hoặc bị tiêm thuốc ăn thần, rau họ mua ở chợ đang tồn dư một lượng thuốc trừ sâu đáng kể.

Họ không phát hiện ra là bởi những loại thực phẩm chứa chất độc hại họ ăn hàng ngày đó không gây ngộ độc hoặc ung thư ngay, mà nó sẽ tích tụ 5 năm, 10 năm sau đó sẽ phá hủy hệ thống tế bào của cơ thể và dần dần các tế bào có lợi cho cơ thể sẽ bị thay thế bằng các tế bào “lạ”, khi hội tụ đủ các yếu tố, các tế bào “lạ” đó sẽ phát triển thành các tế bào gây ung thư. Đó chính là lý do vì sao khi mắc ung thư người bệnh thường không thể biết chính xác nguyên nhân là gì.

Thực phẩm bẩn là nguyên nhân gây bệnh ung thư ở Việt Nam.

“Hiện nay ở Việt Nam đang lên cơn sốt về vấn đề thực phẩm bẩn, dường như ngày nào tôi cũng nghe thấy ở đâu đó nói về thực phẩm bẩn, từ việc tiêm trực tiếp cho đến chất ướp, bảo quản thực phẩm, thuốc trừ sâu. Đây thật sự là vấn đề “quốc nạn”, nếu nhà nước và người dân không vào cuộc một cách quyết liệt và chặn đứng vấn đề này thì dân tộc chúng ta không biết đi về đâu, sức khỏe người dân không biết sẽ ra sao”, đó là nhận định của GS. Nguyễn Bá Đức - Nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương khi nói về thực phẩm bẩn.

Phân tích về mối quan hệ giữa thực phẩm bẩn và ung thư, GS. Đức cho rằng, các nghiên cứu ở Việt Nam và trên thế giới đều chỉ ra rằng nguyên nhân gây bệnh ung thư do 2 yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Trong đó các yếu tố nội sinh như do gen, di truyền ở Việt Nam chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

“Phần lớn ung thư là do môi trường trong đó các loại thực phẩm bẩn gây ra. Thói quen của người Việt như rượu bia, hút thuốc lá, lười vận động cũng là một trong số những nguyên nhân gây bệnh”, GS. Đức nói.

Như vậy có thể thấy rằng, nếu không có những biện pháp triệt để và không có những hành động quyết liệt để giải quyết tận gốc vấn đề thực phẩm bẩn, thì chắc chắn một điều rằng chỉ 5-10 năm nữa con số mắc mới bệnh ung thư sẽ tăng theo cấp số nhân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội