Trung Bộ nắng nóng gay gắt, vùng núi Bắc Bộ đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Nắng nóng ở Trung Bộ có thể kéo dài trong nhiều ngày tới - Ảnh: TC Môi trường & cuộc sống

Mẹo giúp bạn giảm cân an toàn tại nhà trong mùa dịch COVID-19

Đồng Nai tiến hành thí điểm cách ly F1 tại nhà, Hà Nội phát hiện hàng loạt F0

Những loại thuốc thường được chỉ định điều trị xơ vữa động mạch

Trẻ rối loạn tâm lý khi ở nhà tránh dịch COVID-19: Cha mẹ nên làm gì?

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp có trục ở khoảng 22-25 độ Vĩ Bắc đang hạ trục dần xuống phía Nam kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m hoạt động mạnh nên trong đêm nay (28/7) và ngày 29/7, Bắc Bộ có mưa rào và dông, vùng núi cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 50-80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang. Người dân tại các khu vực cảnh báo trên cần hạn chế di chuyển khi trời mưa lớn, không đi qua sông suối, nơi có nước chảy xiết để đảm bảo an toàn.

Tại khu vực Trung Bộ, nắng nóng gay gắt sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm không khí thấp phổ biến từ 50-60%. Cảnh báo tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt với cơ thể người khi tiếp xúc lâu ở nền nhiệt cao.

Để bảo vệ sức khỏe người dân hạn chế đi ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10h-16h. Trong những ngày nắng nóng gay gắt nên mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi; Tăng cường các loại rau xanh, hoa quả, đặc biệt cần uống đủ nước mỗi ngày. Đối với những người phải làm việc ngoài trời, bố trí thời gian làm vào những lúc trời mát hoặc không làm việc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời, tránh các hoạt động thể lực quá mức, có thời gian nghỉ ngơi định kỳ ở nơi thoáng mát, uống nước bổ sung muối, khoáng chất đối với những người đổ nhiều mồ hôi.

Ngày mai (29/7), khu vực TP.HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Chính vì vậy, người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16 chỉ nên ra đường khi thật sự cần thiết. 

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 28/7 và ngày 29/7:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ, có nơi dưới 23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ, vùng núi có nơi dưới 25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ, có nơi trên 35 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng, phía Nam có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 3.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-30 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 35-38 độ, phía Nam có nơi trên 38 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 3.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-30 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Tây Nguyên
Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

***Cập nhật lúc 19h00 ngày 28/7/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội