Tinh bột khoai tây dùng để làm gì?

Tinh bột khoai tây không mùi, không vị

Khoai tây tốt cho sức khỏe như thế nào?

7 lợi ích sức khỏe của nước ép khoai tây chắc bạn không biết

Kháng tinh bột chuối - Thực phẩm chức năng mới?

Muốn tăng cân nhanh cũng đừng ăn đẫy tinh bột

Tinh bột khoai tây là gì?

Tinh bột (Starch) có nguồn gốc từ các loại cây, nó là một chất trắng không mùi, không vị và mềm. Tinh bột khoai tây (Potato starch) là tinh bột được tìm thấy trong củ khoai tây.

Như đã biết, củ khoai tây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm kali, calci, sắt, magne, phospho, kẽm, đồng, vitamin C và vitamin B. Vì vậy, bạn có thể sẽ nghĩ rằng tinh bột của nó cũng sẽ dồi dào những chất dinh dưỡng này. Tuy nhiên, tinh bột khoai tây lại không có hàm lượng vitamin và khoáng chất nhiều như vậy.

Một thìa canh tinh bột khoai tây chứa khoảng: 40 calorie; 10gr carbohydrate; 0gr protein; 0gr chất béo; 0gr chất xơ.

Có khoảng 8gr tinh bột đề kháng trên mỗi thìa canh tinh bột khoai tây nguyên chất. Tinh bột đề kháng (Resistant starch, tinh bột kháng đường, tinh bột đề kháng) - đóng vai trò như chất xơ hòa tan. Tinh bột đề kháng được coi là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị rất nhiều căn bệnh, không những cải thiện đáng kể sức khỏe đường ruột mà còn ổn định đường huyết với giá rẻ, có thể tìm thấy ở mọi nơi.

Tinh bột khoai tây và bột khoai tây khác nhau như thế nào?

Tìm hiểu ngay sự giống và khác nhau giữa tinh bột khoai tây và bột khoai tây trong infographic sau:

Sử dụng tinh bột khoai tây như thế nào?

Năm 2012, sản lượng tinh bột trên thế giới được cho là vào khoảng 75 triệu tấn. Chủ yếu là tinh bột từ lúa mì, ngô, sắn và khoai tây. Những tinh bột này có những điểm tương đồng và khác biệt tùy thuộc vào thành phần hóa học và hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng.

Bạn có thể tìm thấy tinh bột khoai tây trong một số mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói như: Các loại bánh nướng, chẳng hạn như muffins; Bánh mì; Kẹo; Soup đóng hộp; Pho mát vụn; Gia vị hỗn hợp; Nước trộn salad…

Tinh bột khoai tây có giá thành khá rẻ và được bán tại cửa hàng tạp hóa, siêu thị hoặc shop online. Một số sản phẩm có nhãn “tinh bột khoai tây” nhưng thực sự nó lại chỉ có bột khoai tây là thành phần duy nhất. Vì vậy, bạn nên lựa chọn mua tinh bột khoai tây ở những địa chỉ uy tín và đọc kỹ bao bì trước khi mua. Nên mua loại tinh bột khoai tây không GMO (non-GMO).

Bạn có thể sử dụng tinh bột khoai tây để làm các món nước sốt, hầm, soup, kem tươi và bánh pudding. Nó cũng được sử dụng thường xuyên trong những công thức nướng bánh không chứa gluten.

Nếu bạn sử dụng tinh bột khoai tây để làm chất làm đặc trong các dung dịch nóng, điều quan trọng là không nên đun sôi vì nó sẽ làm cho chất lỏng trở nên đặc quánh. Nếu bạn không có tinh bột khoai tây, bạn cũng không nên thay thế nó bằng bột khoai tây. Bởi lẽ, bột khoai tây có hương vị giống khoai tây nhiều hơn và nó cũng có độ cứng cao hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng