Tổn thương thận cấp tính được chữa trị với chi phí thấp?

Tổn thương thận cấp tính (AKI) có thể ngăn ngừa và chữa trị với chi phí rẻ (Ảnh minh họa)

2,3 triệu người suy thận tử vong do không được điều trị

Bị suy thận nên ăn gì ngày Tết?

Thực phẩm ngày Tết có lợi cho bệnh nhân suy thận

Đi tiểu: Không nhịn được đâu!

Cơ cực người đàn ông suy thận nuôi cả gia đình!

GS Giuseppe Remuzzi - Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế Thận (ISN) tin rằng việc cung cấp các phương pháp điều trị giá bình dân nên được đưa vào chương trình chữa trị cho người bệnh thận. "Việc cung cấp phương pháp điều trị cứu sống cho chấn thương thận cấp cũng cần giống như việc xem xét điều trị, cung cấp cho người bệnh các loại thuốc kháng virus để điều trị HIV”, GS Giuseppe cho hay.

Hiện AKI ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Đó là một tình trạng nghiêm trọng gây suy giảm đột ngột hoặc nhanh chóng chức năng của thận và có thể dẫn đến bệnh thận mạn tính và bệnh thận giai đoạn cuối. Điều trị những biến chứng, bao gồm lọc máu và cấy ghép có thể tốn kém nhiều hơn so với điều trị ung thư phổi và ung thư da kết hợp.

Theo GS Giuseppe Remuzzi, đa số các trường hợp tử vong bị gây ra bởi AKI có thể tránh được và điều này cũng được báo cáo ở những quốc gia có thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Trong khi ở các nước hiện nay, thu nhập thấp và thu nhập trung bình có thể không có đủ nguồn lực để chẩn đoán và điều trị AKI.

Hầu hết các trường hợp có thể phòng ngừa, có thể được phát hiện sớm và được điều trị bằng 1 - 2 tuần không tốn kém bằng một hình thức chạy thận mà không cần sử dụng điện, nước.

"Chúng tôi tin rằng nhiều người trong số các can thiệp phòng ngừa và điều trị chống AKI có thể sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có, những tiến bộ trong công nghệ và nguồn nhân lực giữa các vùng khác nhau", GS Ravindra Mehta - Trường Đại học Trung tâm Y tế San Diego California cho biết.

Để đạt được mục tiêu của họ không có trường hợp tử vong có thể phòng ngừa bằng cách năm 2025, ISN đưa ra các chiến lược ba phần sau đây:

Thiết lập mức độ thực sự của AKI và đưa nó vào chương trình nghị sự toàn cầu về sức khỏe.

Nâng cao nhận thức của AKI ở mọi cấp của hệ thống y tế quốc gia và cải thiện chăm sóc tổng thể.

Khuyến khích các bên liên quan để đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn