TP. Vinh thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch

Cập nhật bản tin COVID-19 sáng 22/8

Đà Nẵng, TP.HCM tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Y tế tuần qua: Việt Nam liên tiếp nhận thêm vaccine phòng COVID-19

Ăn gì uống gì để phục hồi sau khi điều trị COVID-19?

Đảm bảo vệ sinh nhà ở trong mùa dịch

- Ngày 21/8, Bộ Y tế đã xuất cấp 30.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 để phục vụ nhu cầu điều trị của các cơ sở y tế. Danh sách xuất cấp thuốc Remdesivir đợt 3 này gồm 11 bệnh viện (trong đó có các Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19), 13 Sở Y tế các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hoà, Sóc Trăng, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang và Cục Y tế, Cục Quân Y nằm trong.

- Ngày 21/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký Quyết định 4042/QĐ-BYT ban hành Hướng dẫn tạm thời Mô hình trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch COVID-19. Tùy theo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, mỗi xã/phường/thị trấn có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp F0 cách ly tại nhà thì có 1 trạm y tế lưu động.

- Tất cả người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM đều nhận được gói hỗ trợ từ Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch COVID-19. Việc cung ứng hàng hóa tại TP.HCM có sự khác nhau giữa 2 nhóm vùng:

+ Đối với “vùng xanh” và “vùng vàng”: Trường hợp người dân có điều kiện chưa cần sự hỗ trợ thì được đi chợ 1 lần/tuần.

+ Đối với “vùng cam” và “vùng đỏ”: Với người dân có điều kiện chưa cần sự giúp đỡ, Tổ công tác đặc biệt sẽ đi chợ giùm và người dân trả tiền.

- Chiều tối ngày 21/8, gần 200 thầy cô và sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã xuất quân, lên đường chi viện cho TP.HCM với nhiệm vụ hỗ trợ tham gia tiêm chủng vaccine COVID-19, lấy mẫu xét nghiệm. Trong những ngày tới, các đoàn tình nguyện tiếp theo sẽ tiếp tục lên đường với tổng số lên tới 1.500 thầy cô và sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai.

- UBND quận Đống Đa (TP Hà Nội) đã ra quyết định cách ly y tế đối với 2 phường Văn Chương và Văn Miếu trong thời gian 14 ngày, kể từ 18h ngày 21/8. Trước đó, qua sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong các khu vực cách ly y tế trên địa bàn, quận Đống Đa đã phát hiện nhiều ca F0 trên địa bàn 2 phường này.

Sáng 22/8, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 ca tại cộng đồng đều ở chung cư HH4C (Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai).

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn, TP. Vinh (Nghệ An) tăng cường một số biện pháp nghiêm ngặt trong phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND các phường, xã dừng việc cấp thẻ hành nghề cho các shipper tự do. Thành phố yêu cầu dừng tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kể cả bán hàng mang về. Người dân đi mua sắm hàng hóa thiết yếu chỉ được đi chợ trên địa bàn phường, xã mình cư trú (trong trường hợp nơi cư trú không có chợ hoặc chợ tạm dừng hoạt động thì nhân dân được sử dụng Thẻ đi chợ tại các phường, xã liền kề do Chủ tịch UBND phường, xã mình cư trú chỉ định).

Theo Tiền Phong, TP. Vinh cũng lên kế hoạch triển khai xét nghiệm COVID-19 diện rộng bằng hình thức test nhanh kháng nguyên có thu phí cho ít nhất 90.000 người dân trên địa bàn. Mức phí xét nghiệm người dân tự chi trả cho Khay thử xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 (được sản xuất tại Việt Nam) là 99.750 đồng.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn