Y tế tuần qua: Việt Nam liên tiếp nhận thêm vaccine phòng COVID-19

Việt Nam vừa đón thêm hơn 1,2 triệu liều vacicine AstraZeneca

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ sản xuất vaccine COVID-19 từ tháng 9 tới

Y tế tuần qua: Việt Nam tiếp tục đón nhận thêm vaccine AstraZeneca

Y tế tuần qua: Hà Nội phong tỏa, cách ly toàn thành phố phòng, chống COVID-19

Y tế tuần qua: Hà Nội nguy cơ bùng phát dịch

Thủ tướng yêu cầu người dân TP.HCM ở nguyên một chỗ
Trước tình hình dịch bệnh vẫn chưa thể được kiểm soát và có dấu hiệu phức tạp hơn tại TP.HCM, tối 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu người dân TP.HCM tuyệt đối "ai ở đâu thì ở đó". Theo yêu cầu này, người dân tự cách ly với người dân, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, xã phường cách ly với xã phường. Thủ tướng đề nghị căn cứ vào tình hình dịch tễ, TP.HCM phải xác định mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt ổ dịch để kiểm soát dịch bệnh.

Hà Nội kéo dài thời gian giãn cách tới 6/9
Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa thông qua việc tiếp tục kéo dài thực hiện giãn cách xã hội TP. Hà Nội đến 6h ngày 6/9 trên phạm vi toàn thành phố trước các nguy cơ phức tạp của dịch COVID-19. Thông tin được Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đưa ra tại cuộc họp báo về tình hình dịch COVID-19 chiều 20/8.

Việt Nam đón thêm 1.209.400 liều vaccine AstraZeneca
Bộ Y tế đã thông tin tối 19/8, 1.209.400 liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Đây là lần giao vaccine thứ 9 của AstraZeneca theo hợp đồng đặt mua trước giữa AstraZeneca Việt Nam và Công ty Cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC). Tính cho đến nay, chúng ta đã có được tổng cộng 6,7 triệu liều vaccine theo hợp đồng này để thực hiện việc tiêm chủng toàn dân tiến tới miễn dịch cộng đồng. Tính tổng cộng, Việt Nam đã nhận khoảng 14,3 triệu liều vaccine AstraZeneca.

Hà Nội xét nghiệm COVID-19 tại khu vực nguy cơ cao
CDC Hà Nội cho biết, từ ngày 18-20/8, thành phố sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đợt 2 tại khu vực nguy cơ cao và 13 nhóm người nguy cơ. Số lượng mẫu được lấy dự kiến là 1 triệu. Mục tiêu trong đợt 2 này, thành phố tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 tại các khu vực nguy cơ, khu vực trọng điểm và những ổ dịch mới phát sinh, xét nghiệm nhóm người nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều...

Ba Lan tặng và nhượng cho Việt Nam 3,5 triệu liều vaccine COVID-19
Sau khi nhận đề nghị hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Minh Chính, Chính phủ Ba Lan đã quyết định tặng và nhượng lại hàng triệu liều vaccine để giúp Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Cụ thể, Chính phủ Ba Lan đã quyết định tặng cho Việt Nam hơn 501.000 liều vaccine AstraZeneca, đồng thời sẵn sàng nhượng lại 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và viện trợ nhiều trang thiết bị, vật tư y tế trị giá 4 triệu USD.

Việt Nam bắt đầu thử nghiệm vaccine ARCT-154 của Mỹ
Sáng 15/8, vaccine phòng COVID-19 ARCT-154 được sản xuất theo công nghệ mRNA đầu tiên của Việt Nam, đã bắt đầu khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Việc thử nghiệm sẽ được tiến hành trên 100 người tình nguyện tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng - Trường Đại học Y Hà Nội. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Y tế, Công ty Cổ phần công nghệ Sinh học VinBioCare (Tập đoàn Vingroup) đã đàm phán thành công với Công ty Arcturus Therapeutics, Inc, Hoa Kỳ. VinBioCare đã mua công nghệ vaccine mRNA phòng COVID-19 của Arcturus và triển khai đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vaccine tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với tên gọi ARCT-154.

Chính phủ thông qua việc mua thêm 20 triệu liều vaccine Pfizer
Để đáp ứng nhu cầu vaccine của nhân dân hướng tới miễn dịch cộng đồng, Chính phủ đã đồng ý việc cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với việc mua bổ sung 19.998.810 liều vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer. Bộ Y tế được giao trách nhiệm và khẩn trương tổ chức thực hiện việc mua vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer để có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong nước; bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Tình hình COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam
Tính đến sáng nay (21/8), thế giới ghi nhận tổng cộng 209.558.900 ca nhiễm COVID-19. Số ca được chữa khỏi là 187.829.140 ca và co tới 4.398.234 ca tử vong. Tại Việt Nam, tính đến sáng nay, cả nước có tổng cộng 323.268 ca nhiễm COVID-19. 132.815 ca đã được chữa khỏi và cả nước có 7.540 ca tử vong.

Thượng Hải cách ly hàng trăm người
Nhà chức trách Thượng Hải, Trung Quốc đã quyết định cách ly hàng trăm người để ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 mới sau khi phát hiện các ca nhiễm mới. Hai ca mắc đầu tiên được phát hiện là một kỹ sư người Etiopia và nhân viên vận chuyển hàng hóa tại sân bay Pudong. Theo Reuters, chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết đã khoanh vùng được khoảng 120 người, tiếp xúc gần với 5 nhân viên bị nhiễm virus tại sân bay Pudong, và hàng trăm người khác có tiếp xúc thứ cấp. Tất cả đều đã được đưa đi cách ly.

Ấn Độ phê duyệt vắc xin ADN đầu tiên trên thế giới
Bộ Công nghệ Sinh học Ấn Độ hôm 20/8 đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp Zydus Cadila, vaccine ADN phòng COVID-19 đầu tiên trên thế giới do nước này phát triển. Các nhà chức trách cho biết vaccine Zydus Cadila có liệu trình tiêm 3 liều, có thể sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người trưởng thành.

New Zealand kéo dài phong tỏa toàn quốc
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm 20/8 đã quyết định gia hạn phong tỏa toàn quốc thêm 4 ngày. Nước này hiện đang đối phó với đợt dịch mới bùng phát do biến thể Delta gây ra ở ngoại ô Auckland. Theo CNN, New Zealand bắt đầu áp phong tỏa toàn quốc từ ngày 17/8 sau khi phát hiện ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng kể từ tháng 2. Cho đến nay, số ca mắc đã lên tới 30 người. 

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn