TP.HCM: Cứu sống bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết nặng

Bệnh nhân là cháu Đ.N.T.T. 5 tuổi, (Quận 10, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, đau bụng nhiều, ói ra máu lợn cợn màu nâu, tay chân lạnh. Các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 chẩn đoán bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết, được truyền dịch chống sốc theo phác đồ, sau truyền dịch 18 giờ cháu có biểu hiện khó thở, bụng phình căng, thở mệt, ói ra máu, tiêu phân đen, chảy máu mũi 2 bên.

Bé được điều trị truyền dịch chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được can thiệp sớm đặt nội khí quản thở máy. Để xử lý tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá nặng, chảy máu mũi 2 bên nặng, bé được nhét meche mũi cầm máu, truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc.


Bé T. là một trường hợp sốc sốt xuất huyết suy hô hấp và rối loạn đông máu rất nặng

Sau gần 1 tuần điều trị, đến nay sức khỏe của cháu đã cải thiện dần và được cai máy thở. Đây là một trong các trường hợp sốc sốt xuất huyết suy hô hấp và rối loạn đông máu rất nặng được cứu sống tại bệnh viện.

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, những tháng này mưa bắt đầu thường xuyên hơn, báo hiệu mùa dịch sốt xuất huyết cũng bắt đầu nên cả nhân viên y tế và phụ huynh không được chủ quan phát hiện trễ, đưa trẻ đến nhập viện muộn. Các bậc phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến cơ sở y tế kịp thời. Khi thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện:

- Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì

- Đau bụng

- Chảy máu cam, chảy máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen

- Tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống


CTV10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn