TP.HCM ghi nhận tới 60 ca COVID-19 mới, 5 trường hợp chưa rõ nguồn lây

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 8h sáng ngày 18/6

Số ca mắc COVID-19 trong nước 24 giờ qua cao kỷ lục

Vaccine COVID-19 AstraZeneca hiệu quả với biến thể Delta?

Việt Nam ghi nhận hơn 11.700 ca COVID-19, gần 1 triệu liều vaccine mới về

Việt Nam hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 với Cuba

Diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam từ 18h30 ngày 17/6 đến sáng 18/6

- Sáng 18/6, Bộ Y tế ghi nhận thêm 60 ca mắc COVID-19 mới tại TP.HCM. Trong số này, có 5 bệnh nhân đang tiếp tục được lực lượng chức năng điều tra dịch tễ, chưa rõ nguồn lây. Họ được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại quận Bình Tân.

- Ngày 17/6, Viện Pasteur TP.HCM phối hợp cùng Sở Y tế TP.HCM thực hiện tập huấn trực tuyến công tác xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho 125 bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Mục đích của lớp tập huấn nhằm hướng dẫn và tháo gỡ các vướng mắc về an toàn sinh học, quản lý chất lượng và công tác lấy mẫu trong việc triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên nhằm tăng công suất xét nghiệm chống dịch tại TP.HCM. Các nội dung tập huấn bao gồm: An toàn sinh học cho xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; Nguyên lý và quy trình chung thực hiện xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2; Kỹ thuật lấy mẫu và đảm bảo chất lượng xét nghiệm.

Tại buổi tập huấn, các nhân viên y tế từ các điểm cầu được hướng dẫn nguyên lý và quy trình chung thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; Cách biện luận kết quả xét nghiệm, cách đảm bảo chất lượng xét nghiệm nhanh. Cuối buổi tập huấn có kiểm tra lại lý thuyết, thực hành việc lấy mẫu xét nghiệm. Các thành viên tham gia được đánh giá và cấp chứng nhận đào tạo liên tục.

- Khoảng 18h ngày 17/6, qua sàng lọc, cơ quan y tế tỉnh Lào Cai đã phát hiện 1 trường hợp nghi mắc COVID-19 tại TP. Lào Cai. Bệnh nhân là anh N.V.H, sinh năm 1977, quê ở xóm 3, Kim Chính, Kim Sơn, Ninh Bình, làm nghề lái xe.

Ngay trong đêm, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo cơ quan y tế thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc gần; Tổ chức việc phong tỏa khu vực ca nghi nhiễm đã đi, đến; Tạm dừng chợ Cốc Lếu B; Thực hiện các biện pháp truy vết kể cả việc truy vết bằng camera. Từ 0h sáng nay (18/6), TP. Lào Cai thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Sáng 18/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 trường hợp này đều ở Vân Tập, Minh Châu, Diễn Châu - cùng thôn với ca bệnh đã được tỉnh Nghệ An công bố trước đó. Các bệnh nhân này đang chờ Bộ Y tế công bố mã số.

- Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sáng 18/6, tỉnh này ghi nhận thêm 3 ca COVID-19 mới. Là 3 người đàn ông ở huyện Lộc Hà, Hương Sơn và TP.Hà Tĩnh, liên quan đến chuỗi lây nhiễm điểm tắm nước ngọt công cộng tại biển Xuân Hải. Đến nay, các ca bệnh đang chờ Bộ Y tế công bố.

- Tại buổi kiểm tra thực tế lô vaccine 836.000 liều đang lưu trữ, bảo quản trong kho của Viện Pasteur TP.HCM chiều 17/6, ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong 2 ngày nữa (ngày 19/6) sẽ bắt đầu tổ chức tiêm chủng tại TP.HCM, dự kiến chiến dịch tiêm chủng này sẽ được thực hiện trong vòng 5-7 ngày.

- Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine COVID-19, trong ngày 17/6, có thêm 200.263 người được tiêm. Như vậy, tính đến 16h ngày 17/6, tổng cộng đã thực hiện tiêm 1.991.059 liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, số người được tiêm đủ 2 mũi 89.833 người.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội