Việt Nam hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 với Cuba

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hoàn toàn ủng hộ hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 với Cuba - Ảnh: MOH

Vaccine COVID-19 và tôi

IMC ủng hộ 100 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19

Dịch bùng phát mạnh, lãnh đạo TP.HCM xin tự mua vaccine COVID-19

Tại sao tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn mắc bệnh?

Bộ Y tế phê duyệt đề cương thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 3

Được biết Cuba đang tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 có tên Abdala. Vaccine này đã trải 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn 1, thử nghiệm trên 123 người; giai đoạn 2 thử nghiệm trên 660 người và giai đoạn 3 là trên 48.000 người trong độ tuổi từ 19-80 tuổi.

Vaccine COVID-19 Abdala
- Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine Abdala có độ an toàn cao, độ miễn dịch tốt, có khả năng ngăn chặn được các loại biến thể SARS-CoV-2 được tìm thấy ở châu Phi và Brazil, .
- Vaccine sẽ được tiêm 3 mũi, khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 14 ngày.
- Có thể bảo quản trong điều kiện nhiệt độ từ 2-8 độ C.

Các đợt thử nghiệm đều cho kết quả tốt, vaccine này có khả năng ngăn chặn các loại biến thể của virus SARS-CoV-2. Bộ trưởng Jose Angel Portal Miranda cho biết Bộ Y tế Cuba thường xuyên kiểm tra các giai đoạn, các bước và đã đánh giá tất cả các giai đoạn lâm sàng của quá trình thử nghiệm. 

Tuy nhiên hiện vaccine Abdala vẫn chưa được thử nghiệm lâm sàng trên người ở bất kỳ quốc gia nào. Về năng lực sản xuất vắc xin Abdala, Cuba cho biết có thể sản xuất khoảng 100 triệu liều/năm và Cuba chỉ sử dụng khoảng 30 triệu liều cho thị trường trong nước.

Phía Cuba bày tỏ sẵn sàng ký kết hợp tác với Việt Nam về cung ứng vaccine Abdala cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này. Thậm chí Cuba sẵn sàng mở thêm xưởng sản xuất để đáp ứng nhu cầu vaccine của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lời cảm ơn thiện chí của Cuba trong hợp tác với Việt Nam. Bộ Y tế Việt Nam hoàn toàn ủng hộ hợp tác này và giao cho Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang (IVAC) là đơn vị đầu mối trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất Abdala.

Bộ trưởng cho biết: “Về khả năng mua vaccine, trên cơ sở trao đổi về khả năng và nhu cầu, Bộ Y tế sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để quyết định số lượng cần mua”.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn