TP.HCM phát hiện gần trăm mẫu heo nhiễm chất cấm

Một lô heo bẩn bị lực lượng chức năng thu giữ tại TP.HCM. Ảnh: D.T

Điểm mặt những lò heo độc

Cảnh báo cà phê giảm béo có chứa chất cấm

Dịch lở mồm long móng xuất hiện ở Quảng Trị

TP.HCM tiêu hủy đàn bò bị bệnh lở mồm long móng

Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Thú y cho biết, trong 10 tháng đầu năm đơn vị đã lấy 522 mẫu nước của 122 lô heo tại các cơ sở giết mổ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 97 mẫu tồn dư chất cấm từ các tỉnh đưa về.

Bên cạnh việc thông báo cho thú y các tỉnh, tất cả trường hợp vi phạm đều bị xử phạt. Ngoài ra, số heo buộc phải giữ lại 15 ngày và kiểm tra đến khi hết chất tồn dư mới được giết mổ.

Theo Sở Nông nghiệp TP.HCM, hiện việc xử lý các trường hợp vi phạm chất cấm gặp lúng túng do Thông tư 57 về Quy định việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist trong chăn nuôi của Bộ Nông nghiệp chưa rõ ràng. Thông tư này chưa quy định về ngưỡng cho phép của nhóm chất cấm buộc tiêu hủy hay giữ lại khi phát hiện.

Việc giữ lại các lô heo vi phạm cũng gặp khó khăn do từng xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng và lây lan đàn heo tại lò giết mổ. Đơn vị này cũng kiến nghị xử lý mạnh tay bằng cách tiêu hủy để răn đe thay vì xử phạt như hiện nay.

TP.HCM hiện cũng có kế hoạch để giải quyết dứt điểm việc vận chuyển và buôn bán chất cấm như Salbutamol, vàng ô. Năm quận huyện và 12 phường xã sẽ thí điểm thanh tra để ngăn chặn việc sử dụng chất cấm.

Mới đây, Chính phủ cho phép Hà Nội và TP.HCM thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm cấp quận huyện, phường xã. Khuyến khích việc kết nối giữa sản xuất và nơi bán, công bố cho người tiêu dùng biết.

Sở Nông nghiệp cũng cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ mở đợt cao điểm về an toàn thực phẩm, nâng quy mô số hộ kiểm tra. Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ phối hợp với 7 tỉnh có số lượng nông lâm thủy sản cung cấp cho TP.HCM nhiều nhất để giám sát.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn