TP.HCM đã sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch MERS-CoV

Đoàn công tác kiểm tra việc phòng, chống dịch MERS-CoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy

10 điều nhất định phải biết về hội chứng Mers-CoV

Nhân viên y tế Hàn Quốc đã nhiễm virus chết người MERS-CoV

​Những câu hỏi quan trọng nhất về dịch MERS

Virus MERS-CoV dễ nhầm với bệnh cúm

Kiểm tra công tác chuẩn bị chống dịch tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM, Bộ Y tế đánh giá cao công tác chuẩn bị tại các bệnh viện này. Đây là những bệnh viện đã có nhiều kinh nghiệm trong ứng phó với các dịch bệnh nguy hiểm và là bệnh viện đầu ngành, được giao nhiệm vụ chỉ đạo công tác chuyên môn, cũng như hỗ trợ phòng chống dịch cho các tuyến và công tác ngoại viện phía Nam.

Ngoài ra, các bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, đường đi riêng, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh; Tổ chức tập huấn lại Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị MERS-CoV; Thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh MERS-CoV.

Thứ Trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác chuẩn bị của các bệnh viện tuy nhiên, trước bối cảnh dịch MERS-CoV đang diễn biến phức tạp, lây lan một cách nhanh chóng tại Hàn Quốc cho nên việc lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Việt Nam cũng chưa có kinh nghiệm trong điều trị loại bệnh này, do đó bệnh viện cần phải thường xuyên cập nhật, trao đổi thông tin với bạn bè quốc tế về kinh nghiệm chuyên môn.

Thứ trưởng nhấn mạnh: "Khi tiếp nhận bệnh nhân, cán bộ y tế phải hỏi rõ bệnh nhân đi từ vùng nào? Nâng mức độ giám sát rộng hơn nữa. Tập huấn, đào tạo chuyên sâu hơn cho cán bộ của bệnh viện và hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến dưới. Rà soát lại các trang thiết bị, nếu đáp ứng chưa đầy đủ thì phải báo cáo ngay với Bộ Y tế, để có những hỗ trợ kịp thời, đảm bảo tốt công tác phòng, chống bệnh". Bộ Y tế cũng đặc biệt lưu ý các bệnh viện ở việc tổ chức thật tốt công tác cách ly bệnh nhân ngay khi nghi ngờ ca mắc, bởi tình trạng quá tải ở các bệnh viện này là điều rất đáng lo ngại về dịch bệnh lây lan trong trường hợp có ca bệnh.


Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn