Những lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ trà chanh

Uống trà chanh thường xuyên có tác dụng phòng bệnh và chống nhiễm trùng

'Công nghệ' chế biến trà đá trà chanh vỉa hè

5 cách "giải nhiệt" cho tâm trạng ngày hè

"Mùa hè không nóng" với các loại rau quả giải nhiệt

Giải nhiệt với 8 loại trà tốt cho sức khỏe

10 loại sinh tố giúp giải nhiệt, ngừa ung thư

Dưới đây là một số lợi ích của trà chanh:

1. Giải độc và thanh lọc cơ thể

Trà chanh có chứa các thuộc tính giúp thanh lọc cơ thể và loại bỏ các độc tố có nguy cơ gây bệnh và nhiễm trùng. Bạn có thể dùng trà chanh để ngăn ngừa các bệnh và phòng chống nhiễm trùng.

2. Chữa cảm lạnh và cúm

Trà chanh hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Bạn hãy thêm vào ly trà chanh của mình vài lát gừng và uống khi nước ấm khoảng 3 – 4 lần/ngày. Trà chanh gừng không chỉ giúp bạn giảm đau họng mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giữ cho cơ thể bạn ấm áp, nhất là trong mùa đông.

3. Giúp “lên dây cót” tinh thần

Với lợi ích giúp loại bỏ độc tố ra khỏi máu, trà chanh sẽ tiếp thêm sinh lực cho bạn, giúp bạn làm mới tâm trí và cải thiện sức khoẻ tinh thần. Trà chanh cũng là một cách tuyệt vời để chữa đau đầu, suy nhược, thiếu sức sống, thờ ơ và mệt mỏi. Uống trà chanh mỗi ngày giúp bạn năng động và khoẻ mạnh hơn.

4. Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Theo nghiên cứu về dinh dưỡng học phân tử và thực phẩm, trà có các chất gúp bảo vệ tim và chống lại các bệnh tim mạch. Trà chanh có chứa lavonoid làm giảm lipid và ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông trong động mạch. Vì vậy, uống trà chanh là một cách tuyệt vời của cuộc chiến chống bệnh tim.

5. Trà chanh làm giảm sưng do phẫu thuật

Sưng do phẫu thuật hoặc phù nề là một hiện tượng phổ biến sau phẫu thuật, thường gây đau và khó chịu cho người bệnh. Các bác sỹ thường khuyên bệnh nhân dùng trà chanh nhằm làm giảm tình trạng phù nề. Ngoài ra, trà chanh cùng giúp loại bỏ sự độc hại của các thuốc gây mê và giúp giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

6. Làm đẹp da

Chanh sở hữu các đặc tính làm se khít lỗ chân lông, giúp làm giảm mụn trứng cá và các rối loạn da khác. Dùng trà chanh có thể giúp ngăn chặn mụn trứng cá và các vấn đề khác của da.

7. Chống ung thư

Cả trà và chanh đều chứa chất chống oxy hoá mạnh mẽ. Các chất chống oxy hoá thúc đẩy sự phát triển của các tế bào lành mạnh và ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Các đặc tính chống ung thư trong trà chanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư da. Chanh chứa các hợp chất limonoids giúp chống lại bệnh ung thư miệng, phổi, ung thư vú, dạ dày và ruột.

Một số lưu ý

- Trà chanh nói chung không thích hợp cho trẻ em.

- Bà mẹ mang thai và cho con bú nên tránh dùng.

- Những người tăng huyết áp không nên uống trà chanh thường xuyên.

- Trà chanh không nên dùng trong trường hợp tiêu chảy hoặc hội chứng ruột kích thích. Bạn có thể uống trà đen thay thế.

- Nên tham khảo ý kiến bác sỹ khi uống trà chanh và dùng bất cứ loại thuốc nào.

Cách pha trà chanh
Nguyên liệu:
1 ly nước sôi
Nước cốt chanh tươi hoặc nửa quả chanh tươi
Một muỗng cà phê lá trà
Đường hoặc mật ong

Cách thực hiện:
Cho trà vào ly, chế nước sôi vào. Tuỳ thuộc vào sở thích của bạn, có thể cho nhiều hay ít trà để có ly nước trà đặc hay loãng.
Ủ trà trong khoảng 2 - 3 phút.
Thêm nước cốt chanh hoặc vắt chanh vào nước trà.
Thêm đường hoặc mật ong, tạo độ ngọt vừa phải, dễ uống.

Bạn có thể tăng thêm hương vị bằng cách thêm vài lát gừng tươi hoặc lá bạc hà, đây cũng là những gia vị tốt cho sức khoẻ.
Vào mùa hè, bạn có thể thêm đá để uống lạnh, sẽ rất sảng khoái. Đây cũng là loại đồ uống được khuyến khích để thay thế các loại nước có ga cho mùa hè.
Đồng Thảo H+ (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng