"Mùa hè không nóng" với các loại rau quả giải nhiệt

Chống ung thư, bổ sung lượng sắt, làm đẹp da,… là những tác dụng ít biết của rau mồng tơi

Những loại rau bẩn nhất vào mùa hè

Món ngon đầu tuần: Salad rau mầm với thịt bò xào

Rau muống: Những lợi ích sức khỏe không ngờ

Những hiểm họa "chết người" từ rau muống

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có tính hàn, có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Một bát canh mồng tơi trong bữa ăn khiến bạn cảm thấy sảng khoái và ăn uống ngon lành hơn. Không chỉ nấu canh, mồng tơi còn có thể chế biến thành nhiều món ngon khác tùy thuộc vào sở thích của người ăn như: Luộc, xào, nấu canh cua, canh trai, hến, ngao… 

Rau diếp cá

Rau diếp cá chứa hàm lượng chất xơ thực vật cao, có lợi cho hệ tiêu hóa, có thể trị bệnh táo bón. Đây cũng là thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu. Rau diếp cá còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, nên thích hợp sử dụng trong ngày hè. Bạn có thể sử dụng rau diếp cá hoặc xay nhuyễn diếp cá để uống.

Rau diếp cá có nhiều tác dụng với người dùng

Rau muống

Rau muống có nhiều chất xơ, vitamin C, tốt cho hệ miễn dịch. Nước rau muống có tác dụng giải nhiệt, hạ sốt. Bạn có thể chế biến rau muống thành nhiều món như luộc, nấu canh, xào hoặc làm nộm đều rất ngon. 

Mướp đắng

Mướp đắng tính hàn, có tác dụng làm sáng mắt, giải khát, giải nhiệt. Mướp đắng rất phù hợp để chế biến các món ăn trong mùa hè. Có thể ăn sống mướp đắng, luộc, xào với trứng, nhồi thịt hầm hoặc thái ra, phơi khô dùng thay trà. 

Rau ngót

Rau ngót có tính hàn, khi nấu chín sẽ bớt lạnh. Đây là loại rau có công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, sát khuẩn, tiêu viêm... Tuy nhiên, trong rau ngót có chứa chất có thể làm tăng co bóp tử cung nên thai phụ cần cân nhắc hay dùng vừa phải trong những tháng đầu thai kỳ. 

Rau ngót giúp nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc

Rau dền

Theo Đông y, rau dền có tác dụng giải nhiệt, lọc máu, lợi tiểu, an thần. Rau dền có thể luộc hoặc nấu canh ăn hàng ngày. 

Mướp

Quả mướp có vị ngọt, tính mát có công dụng thanh nhiệt, giải độc… Bạn có thể nấu món canh mướp, mồng tơi với cua đồng hoặc tôm khô ăn kèm với quả cà pháo muối - đây là món ăn ưa thích của nhiều gia đình trong ngày hè. Mướp cũng có thể dùng để chế biến thành các món xào như mướp xào rau giá, mướp xào nấm...

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vào mùa hè, các loại rau, củ như bí đao, nấm rơm, rau dền, đậu xanh, bầu, củ đậu, dưa chuột, giá đỗ… được coi là có tính mát. Nhưng với "công nghệ" ươm trồng như ngày nay thì không loại rau, củ, quả nào được coi là hoàn toàn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân là không nên ăn quá nhiều một loại rau, củ, quả trong một thời gian dài. Trước khi chế biến và ăn, nên ngâm rửa thật kỹ để loại bỏ các yếu tố gây bệnh. Sau khi ăn, nếu thấy có dấu hiệu lạ thì cần đi khám càng sớm càng tốt.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng