Vì sao phụ nữ mang thai cũng bị trầm cảm?

Có nhiều lý do gây trầm cảm khi mang thai

Những điều mẹ bầu cần biết về trầm cảm khi mang thai

Dùng thuốc chống trầm cảm khi mang thai có an toàn không?

Infographic: 6 lý do khiến mẹ bầu dễ bị trầm cảm

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Bác sỹ Eve Glazier - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Mọi người thường đọc và nghe rất nhiều về trầm cảm sau sinh. Đây là một dạng trầm cảm liên quan đến những thay đổi về thể chất, cảm xúc và nội tiết tố sau khi sinh con. Tuy nhiên, không chỉ sau sinh mà những thay đổi về tâm trạng cũng có thể diễn ra trong thời kỳ mang thai, được gọi là trầm cảm khi mang thai. Theo ước tính của các nhà khoa học, có 14 - 23% phụ nữ mang thai bị trầm cảm khi mang thai, với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Phụ nữ khi mang thai thường khó nhận biết các triệu chứng trầm cảm bởi nó tương tự với các triệu chứng thường gặp khi mang thai như khó ngủ, giảm năng lượng, chán ăn và giảm ham muốn tình dục.

Kết quả là nó khiến hầu hết phụ nữ bị trầm cảm khi mang thai không được giúp đỡ. Điều này có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và em bé, nó cũng có thể ảnh hưởng xấu đến gia đình và những người xung quanh. Do vậy, quan tâm chăm sóc phụ nữ mang thai là điều rất quan trọng.

Các chuyên gia của Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến cáo phụ nữ nên được kiểm tra trầm cảm ít nhất một lần trong khi mang thai. Nếu những người xung quanh nghi ngờ bà bầu bị trầm cảm khi mang thai thì nên đưa họ đến gặp bác sỹ để được thăm khám.

Con gái bạn có những triệu chứng trầm cảm khi mang thai, do vậy một trong những điều bạn có thể làm để giúp đỡ là nói chuyện với cô ấy về những vấn đề mà cô ấy đang trải qua. Bạn có thể khuyên cô ấy đi khám hoặc trực tiếp đưa con đến gặp bác sỹ.

Nếu được chẩn đoán trầm cảm, bác sỹ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị như: Liệu pháp tâm lý cá nhân, liệu pháp ánh sáng và trong một số trường hợp phải sử dụng thuốc. Điều quan trọng nhất là trò chuyện và cho con gái bạn biết là có khá nhiều người giống như cô ấy, nên không cần phải lo lắng quá.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị