Giấm táo có giúp giảm ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản?

Không phải trường hợp nào cũng có thể dùng giấm táo để giảm ợ nóng, trào ngược

Phụ nữ nên dùng giấm táo thường xuyên vì 5 lý do này

4 lợi ích của việc ngâm chân với giấm táo

4 cách tự nhiên trị ho khan, ho có đờm hiệu quả bằng giấm táo

Bí quyết dưỡng tóc bóng mượt bằng giấm táo ngay tại nhà dành cho phái đẹp

Giấm táo có giúp giảm ợ nóng ở người bị trào ngược dạ dày thực quản?

Trên thực tế, tình trạng ợ nóng có thể xảy ra khi acid trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Theo bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng Jaime Schehr (người Mỹ): “Mỗi khi bạn nuốt thức ăn, một dải cơ xung quanh đáy thực quản (còn được gọi là cơ vòng) sẽ tạm thời mở ra, cho phép thức ăn đi xuống dạ dày. Sau đó, cơ vòng sẽ đóng chặt để giữ thức ăn và các acid ở nguyên dưới dạ dày”.

Người bị trào ngược dạ dày thực quản có thể dùng giấm táo nếu không có đủ acid dạ dày

Tuy nhiên, khi cơ vòng bị yếu và trở nên lỏng lẻo hơn, acid cùng thức ăn có thể trào ngược lên thực quản, gây ra cơn ợ nóng và cảm giác bỏng rát rất khó chịu, đau đớn. Trong một số trường hợp, tình trạng ợ nóng cũng có thể xảy ra khi bạn không có đủ acid trong dạ dày.

Do đó, việc dùng giấm táo để giảm ợ nóng còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn. Ví dụ, nếu dạ dày đã sản sinh quá nhiều acid, bổ sung thêm acid từ giấm táo sẽ càng làm tình trạng ợ nóng thêm nghiêm trọng, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ viêm dạ dày.

Tuy nhiên, với người bị ợ nóng do cơ thể không sản sinh đủ acid, thức ăn có thể đi vào dạ dày nhưng lại không được phân hủy hoàn toàn. Điều này khiến thức ăn bị lên men, tạo ra khí đường ruột và khiến bạn có cảm giác mình bị ợ nóng do có quá nhiều acid dạ dày, dù thực tế hoàn toàn ngược lại.

Nếu bạn đã đi khám và được bác sỹ khẳng định cơn ợ nóng xảy ra do cơ thể không sản sinh đủ acid, việc bổ sung giấm táo có thể mang lại lợi ích. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung giấm táo hữu cơ có thể giúp giảm triệu chứng ợ nóng trong vòng 60 - 75 phút trong trường hợp người bệnh không có đủ acid dạ dày.

Tại sao giấm táo có hiệu quả giảm ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản?

Sự lên men của đường trong giấm táo có thể sản sinh ra acid acetic, acid malic, pectin và các enzyme khác. Nhờ sự có mặt của các acid này, giấm táo có thể giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, phân hủy thức ăn trong dạ dày, từ đó làm giảm triệu chứng ợ nóng một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần chú ý pha loãng giấm táo trước khi uống để tránh gây kích ứng quá mức cho thực quản, thành dạ dày…

Thêm vào đó, giấm táo còn có thể giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó cải thiện tiêu hóa và gián tiếp làm giảm nhẹ bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa