Trẻ bị viêm tai đi máy bay có an toàn không?

Nếu trẻ bị viêm tai nhưng không đau không sốt, trẻ có thể đi máy bay an toàn

Trẻ bị viêm tai: Giải đáp những thắc mắc thường gặp

Trẻ bị viêm tai giữa: Cách giảm đau và phòng ngừa tái phát

5 biến chứng của bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

Trẻ bị viêm tai giữa: Chữa thế nào, bao lâu thì khỏi?

Giáo sư, bác sỹ Lane France - Đại học Y khoa Nam Florida (Mỹ) cho biết: Điều này phụ thuộc vào mức độ viêm tai của trẻ.

Nếu trẻ bị viêm tai cấp tính hoặc màng nhĩ phồng lên, áp lực trong tai trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh có thể khiến trẻ khó chịu. Đôi khi, viêm tai nghiêm trọng có thể khiến màng nhĩ bị vỡ/rách.

Nếu trẻ bị viêm tai trong vòng vài giờ trước khi bay, hãy cân nhắc hoãn chuyến bay của bạn. Viêm tai thường giảm dần trong vòng 1 hoặc 2 ngày, bởi vậy trì hoãn chuyến bay sau 1, 2 ngày sẽ giúp trẻ không bị đau tai. Đôi khi một hãng hàng không sẽ miễn lệ phí gia hạn nếu bạn có giấy khám bệnh của bác sỹ. (Bạn nên hỏi hãng hàng không mà bạn đã đặt vé).

24 - 48 giờ sau khi trẻ bị viêm tai, hãy kiểm tra xem trẻ có bị khó chịu không. Nếu trẻ dường như không bị đau và không bị sốt, trẻ có thể đi máy bay mà không có vấn đề gì. 

Nếu trẻ cảm thấy không thoải mái trong chuyến bay, bạn có thể cho trẻ uống thuốc acetaminophen (nếu trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên) hoặc ibuprofen.

Đưa cho trẻ thứ gì đó để uống có thể giúp làm giảm độ phồng ở các vòi nhĩ (ống nối tai giữa với vùng mũi) và giảm bớt áp lực trong tai của trẻ. Nhưng đừng đưa đồ uống cho trẻ ngay sau khi máy bay cất cánh - trẻ có thể uống xong trước khi áp lực trong tai thay đổi. 

Hãy chờ cho đến khi bạn cảm thấy áp lực thay đổi trong tai của bạn, sau đó, bạn hãy đưa đồ uống cho trẻ. (Hãy làm tương tự khi máy bay hạ cánh). 

Đeo nút tai cho trẻ giúp giảm khó chịu do thay đổi áp suất không khí trong tai

Đeo nút tai cho trẻ (Child-size earplugs) cũng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu bằng cách điều chỉnh những thay đổi về áp suất không khí trong tai của trẻ. 

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ