Nên làm gì khi trẻ bị ngã chấn thương đầu?

Cha mẹ không nên chủ quan khi trẻ bị ngã chấn thương đầu

Làm gì để phòng ngừa chấn thương thể thao cho trẻ?

Điều trị 8 loại chấn thương thường gặp tại nhà

Chồng đánh vợ chấn thương đầu, ​nói mê sảng

Bé gái ngã chấn thương sọ não tại điểm giữ trẻ

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Bạn cần đưa con gái đi khám ngay. Thông thường, chấn thương đầu chỉ gây đau, bầm tím và những vết xước nhỏ trên da đầu. Tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến chấn thương trong não bộ. Đó là lý do các bậc phụ huynh không bao giờ được bỏ qua chấn thương đầu.

Hộp sọ là toàn bộ phần xương cứng bao quanh và bảo vệ não mềm bên trong. Các chấn thương mạnh ở vùng đầu có thể khiến não mềm đập mạnh vào hộp sọ cứng và khiến não bị tổn thương nghiêm trọng. 

Tóm lại, chấn thương vùng đầu có thể gây ra:

- Đau đầu

- Đau cổ

- Buồn nôn hoặc nôn

- Hoa mắt, chóng mặt

- Mất thính lực

- Mờ mắt 

- Mệt mỏi

- Khó chịu, lo lắng hoặc thay đổi trong tính cách

- Mất trí nhớ

- Lẫn lộn

- Khó tập trung hoặc phản ứng chậm

- Mất ý thức

Các triệu chứng thường xảy ra ngay sau khi chấn thương và biến mất trong vài phút đến vài giờ. Tuy nhiên, đôi khi trẻ em có những triệu chứng kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng.

Tạm thời, bạn nên tránh cho trẻ bị căng thẳng hoặc phải suy nghĩ quá mức, hạn chế tham gia các hoạt động thể dục thể thao và đưa trẻ đi khám bác sỹ chuyên khoa thần kinh để nhận được sự tư vấn tốt nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K
Bảo Trung H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị