Trẻ bị dị ứng với sữa đậu nành và sữa bò thì có uống được sữa dê?

Dị ứng sữa ở trẻ khiến cha mẹ gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc

Eczema có liên quan đến chứng dị ứng sữa và bất dung nạp lactose không?

Kiểm tra ngay bạn có bị dị ứng sữa không

Dị ứng sữa, trứng, lạc - ăn gì để thay thế?

Trẻ bị táo bón do dị ứng sữa bò phải làm sao?

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Có khoảng 6% trẻ nhỏ bị dị ứng với thực phẩm. Hầu hết những trẻ này chỉ bị ứng với một loại thực phẩm nhất định. Nhưng điều này không đúng với trẻ bị dị ứng sữa bò vì những trẻ bị dị ứng với sữa bò cũng có nguy cơ cao bị dị ứng với sữa đậu nành và sữa dê. Tuy nhiên, tin tốt là là tình trạng dị ứng sữa ở trẻ có thể được cải thiện khi trẻ tròn 1 tuổi và hầu hết trẻ sẽ không còn bị dị ứng các loại sữa trên khi được 3 tuổi. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp trẻ sẽ bị dị ứng với sữa suốt đời. 

Nếu trẻ bị dị ứng với sữa thì cách tốt nhất để hạn chế tình trạng này là cho trẻ bú mẹ hoàn toàn nếu mẹ vẫn đủ sữa. Trong trường hợp không có sữa mẹ thì có thể cho trẻ dùng sữa công thức đã được thủy phân protein. Tuy nhiên cần chú ý cho trẻ uống từng chút một để xem chúng có bị ứng với loại sữa đó không. Những trẻ bị dị ứng sữa nặng có thể phải sử dụng sữa được thủy phân toàn phần protein. Những trẻ bị dị ứng nhẹ thì chỉ cần sử dụng sữa được thủy phân một phần protein. Nếu trẻ bị dị ứng mà chúng đang bú mẹ thì trong chế độ ăn của mẹ cần loại trừ sữa và sản phẩm sữa, do các protein trong sữa bò, sữa dê và sữa đậu nành có thể đi vào sữa mẹ. Điều này đòi hỏi bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm vì có nhiều loại thực phẩm chế biến có chứa protein sữa bò, sữa dê và sữa đậu nành. 

Sữa dê gần giống với sữa mẹ hơn sữa bò và ở nhiều nước nó được sử dụng riêng trong cho trẻ sơ sinh. Protein trong sữa dễ cũng dễ tiêu hóa hơn protein trong sữa bò. Tuy nhiên, sữa dê cũng có thể chứa các protein gây dị ứng cho trẻ do vậy bạn nên cẩn trọng khi sử dụng cho con. Ngoài ra, sữa dê thường có chứa ít sắt, vitamin B12 và folate do vậy nếu cho trẻ dùng sữa dê mà không thêm bổ sung sắt và một số vitamin nhóm B thì trẻ có nguy cơ bị thiếu máu. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ