Thực hư việc kiêng tanh khi bị ho?

Khi trẻ ho kéo dài, cần đưa đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ ho lâu ngày không khỏi?

Trẻ bị ho có đờm nên uống thuốc gì?

Ho như thế nào mới phải đưa bé đi bác sỹ?

Trẻ bị ho khi giao mùa, mẹ phải làm sao?

Chào bạn!

 Ho có thể là phản ứng thông thường của cơ thể trước các tác nhân kích thích hoặc có thể là triệu chứng của bệnh đường hô hấp. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng là hết sức cần thiết. 

Nhiều người có thói quen khi bị ho thường kiêng tanh, đặc biệt là kiêng tôm, cua, cá... vì cho rằng các thực phẩm này là nguyên nhân gây kích ứng khiến cơn ho dữ dội hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm không hoàn toàn đúng bởi trong tôm, cua, cá đều giàu chất đạm và rất cần cho cơ thể. Khi ăn chỉ cần cẩn thận bóc vỏ, bóc càng loại bỏ xương để phòng mắc ở cổ họng gây ngứa và kích thích cơn ho. 

Đối với trẻ bị ho, thực phẩm nên tuyệt đối kiêng là đồ ăn lạnh vì chúng có thể gây kích thích và tổn thương niêm mạc đường hô hấp khiến cho các cơn ho trở nên dữ dội hơn. Ngoài ra, đồ ăn cay, đồ ăn quá mặn, quá ngọt hay đồ chiên rán cũng là những món cần hạn chế.

Khi trẻ bị ho, bạn không nên tự điều trị. Tốt nhất nên đưa bé đi khám để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị. Việc nâng cao sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh tật cũng là giải pháp phòng ho hiệu quả cho trẻ. Cha mẹ có thể cho bé một số sản phẩm thực phẩm chức năng để tăng cường sức đề kháng. Lưu ý: Khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào cha mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị