Trẻ bị ho khan: Điều trị như thế nào?

Trẻ bị ho khan có thể do cảm lạnh, cúm, dị ứng

Trẻ bị ho khan lâu ngày là mắc bệnh gì?

19 cách trị ho cho trẻ: Tự nhiên, an toàn, không lạm dụng thuốc

Làm sao để thoát khỏi ho khan kéo dài nhiều năm?

Trẻ sơ sinh bị ho, bố mẹ nên làm gì để trị ho cho bé?

1. Ho khan do cảm lạnh 

Nếu lý do ho khan của trẻ là do cảm lạnh thì áp dụng các phương pháp điều trị cảm lạnh tại nhà sẽ giúp trẻ giảm tình trạng này. 

2. Ho do cúm 

Có thể bạn muốn tình trạng ho của trẻ chấm dứt nhanh nhất có thể, nhưng bạn nên cẩn thận, tránh sử dụng thuốc kháng sinh, trừ khi cần thiết. 

Trong hầu hết các trường hợp, trừ khi các triệu chứng quá nghiêm trọng hoặc đã xảy ra trong quá nhiều ngày, bác sỹ sẽ tư vấn việc điều trị đơn giản kết hợp với nghỉ ngơi và ăn uống lành mạnh. 

Bạn cũng nên cho trẻ uống nhiều nước, nước ép trái cây, súp. Nếu trẻ còn đang bú sữa mẹ, hãy cho trẻ bú theo nhu cầu. 

Nếu trẻ tỉnh dậy vì ho khan, bạn nên đỡ trẻ lên, vỗ nhẹ lưng

3. Ho do dị ứng môi trường 

Cách tốt nhất để giảm ho khan do các chất kích thích có trong môi trường là giữ cho bé tránh khỏi những khu vực có các chất kích thích này. 

Nếu không khí quá khô, nóng, nên dùng máy làm ẩm không khí nơi trẻ ngủ hoặc chơi. Hãy nhớ rằng vi trùng, nấm mốc và vi khuẩn có thể phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt ở bộ lọc của máy tạo độ ẩm. Vì vậy, bạn nên làm sạch bộ lọc của máy tạo ẩm thường xuyên. 

Nếu trời không quá lạnh, hãy mở cửa sổ cho không khí lưu thông. Người lớn không hút thuốc lá trong nhà hoặc gần cửa ra vào bởi khói thuốc lá cũng khiến trẻ ho khan.

Không sử dụng nước hoa, xịt phòng, chất khử mùi hoặc các loại xịt khác, bởi những thứ này cũng khiến trẻ bị ho khan. 

Mặc cho trẻ quần áo rộng rãi, thoáng mát, làm bằng chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, bởi ho khan có thể gây nhiều áp lực lên thân thể nhỏ bé của trẻ, có thể khiến trẻ đổ mồ hôi. 

4. Ho khan do trào ngược dạ dày thực quản 

Để điều trị trào ngược dạ dày thực quản, bác sỹ sẽ kiểm tra sau đó kê toa một số loại thuốc giúp chống lại và ngăn ngừa tình trạng này.

5. Ho khan do bệnh ho gà

Nếu trẻ bị ho khan do bệnh ho gà, rất có thể bác sỹ sẽ kê toa thuốc kháng sinh, Trong hầu hết các trường hợp, trẻ có thể cần phải nằm viện để được tiêm kháng sinh qua tĩnh mạch. Nằm viện sẽ giúp trẻ an toàn, ngăn ngừa các biến chứng phát sinh. 

Lời khuyên giúp trẻ cảm thấy thoải mái khi bị ho khan

- Cho bé bú, uống nước nhiều hơn: Khi trẻ bị ốm, nguồn an ủi lớn nhất cho bé (nếu chưa cai sữa) chính là bầu vú của mẹ. Cho trẻ bú càng nhiều càng tốt. Nếu trẻ đã ăn dặm, cho trẻ uống nước giúp ngăn ngừa khô họng. 

- Khi bé ngủ, hãy kéo rèm cửa, giữ yên lặng. Phòng ngủ và giường ngủ sạch sẽ, thoải mái cũng rất quan trọng. Khi trẻ ngủ, bạn có thể nằm xuống ôm trẻ, theo dõi trẻ. Bởi ho khan có thể làm tăng nguy cơ trẻ bị nghẹt thở. Nếu trẻ tỉnh dậy và ho, hãy đỡ trẻ lên, nhẹ nhàng vỗ lưng. 

Vân Anh H+ (Lược dịch theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng