Cha mẹ cần làm gì khi phát hiện con bị lạm dụng tình dục?

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian bên con, quan tâm con hơn khi trẻ bị lạm dụng tình dục

Trẻ bị lạm dụng tình dục có thay đổi gì về thể chất, tinh thần?

120 triệu bé gái trên thế giới bị lạm dụng tình dục

Dạy trẻ tránh bị lạm dụng tình dục

Hãy đặt trọn niềm tin vào đứa trẻ

Nếu một đứa trẻ nói với bạn về việc chúng bị lạm dụng tình dục bạn phải nhớ rằng hiếm khi trẻ nói dối về những điều như vậy. Mặc dù thật khó để tin rằng người mà bạn tin tưởng lại có thể xâm hại con bạn nhưng khả năng trẻ nói dối về điều này là rất hiếm vì vậy bạn nên tin lời của con. Khi bị lạm dụng tình dục, trẻ thường giữ im lặng, trẻ phải rất can đảm mới nói ra được việc mình bị xâm hại vì vậy việc trẻ rút lại những lời đã nói. Điều này là hoàn toàn bình thường và bạn vẫn nên tin tưởng trẻ.

Khi bị lạm dụng tình dục trẻ thường giữ im lặng

Luôn ủng hộ con 

Bị lạm dụng tình dục lúc còn nhỏ, trẻ dễ bị tổn thương về cơ thể, sức khỏe, tinh thần và cuộc sống về sau. Trẻ bị lạm dụng thường cảm thấy xấu hổ và chán ghét bản thân nên cha mẹ đừng bảo giờ bỏ qua những gì con nói, hãy cho trẻ thấy cha mẹ luôn luôn ủng hộ và tin tưởng chúng.

Giữ bình tĩnh

Khi biết con bị lạm dụng tình dục bạn nên giữ bình tĩnh, không nên nổi giận. Nếu bạn nổi giận, trẻ có thể nghĩ bạn đang phạt chúng vì chúng làm sai.

Quan tâm chăm sóc trẻ nhiều hơn

Hãy quan tâm và yêu thương trẻ để chúng biết bằng cha mẹ luôn yêu chúng và chúng không làm gì sai cả. Trẻ sẽ an tâm hơn khi bố mẹ luôn tìm cách bảo vệ mình khỏi những kẻ xấu xa.

Khi trẻ bị lạm dụng cha mẹ nên dành nhiều thời gian để quan tâm, chăm sóc trẻ

Bảo vệ trẻ khỏi những mối nguy hại khác

Khi biết trẻ bị lạm dụng, cha mẹ cần tránh cho trẻ tiếp xúc với những mối nguy hại khác. Cha mẹ dặn dò con kỹ lưỡng về các nguyên tăc để phòng tránh việc bị người khác xâm hại, tránh trẻ bị rơi vào nỗi đau này thêm một lần nữa.

Đưa con đi khám nếu có dấu hiệu tâm lý bất ổn

Nếu trẻ có các dấu hiệu tâm lý bất ổn thì cha mẹ cần đưa con đến các trung tâm tư vấn tâm lý, trị liệu tâm lý dành cho trẻ em.

Nên đưa trẻ đi khám nếu thấy trẻ có dấu hiệu tâm lý bất ổn

Giữ lại vật chứng khi con bị lạm dụng tình dục

Khi phát hiện sự việc, phụ huynh cần giữ lại các vật chứng như áo quần, đồ vật con đang sử dụng lúc bị lạm dụng tình dục. Riêng áo quần con mặc lúc bị hại không nên giặt. Bởi đây là vật có thể còn lưu lại các chứng cứ quan trọng như lông, tóc, tinh trùng… của đối tượng khi gây án.

Trong quá trình trao đổi với con về việc bị lạm dụng tình dục, cha mẹ có thể ghi âm lại để làm chứng cứ, cung cấp cho cơ quan chức năng. Sau đó, phụ huynh nên trình báo sự việc đến cơ quan công an gần nhất. Trong quá trình đi trình báo cần mang theo giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, vật chứng như áo quần, băng ghi âm, hình ảnh đối tượng… Cha mẹ chính là người giám hộ cho con tại cơ quan công an.

Cha mẹ tuyệt đối không che giấu tội phạm hoặc đàm phán với kẻ phạm tội để tránh điều tiếng cho con. Làm vậy sẽ làm cho trẻ có tâm lý lo sợ không còn niềm tin vào lẽ phải, niềm tin vào sự đúng sai. Ngoài ra, tên tội phạm có thể làm hại rất nhiều đứa trẻ khác như con bạn nếu bạn không tố cáo chúng.

Những con số gây sốc về nạn lạm dụng tình dục ở trẻ em:

- Theo thống kê, trong những năm trở lại đây, trung bình mỗi năm nước ta có trên 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em được ghi nhận, tức cứ 8 giờ trôi qua thì lại có ít nhất một đứa trẻ bị xâm hại tình dục.

 - Số liệu mới nhất từ báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho thấy có đến 93% trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục từ người quen. Trong đó, 47% kẻ xâm hại chính là những người trong gia đình hoặc có quan hệ họ hàng. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ