Trẻ bị ngáy khi ngủ có phải do bị viêm amidan?

Viêm amidan có thể khiến trẻ bị ngáy khi ngủ

5 loại thực phẩm giúp giảm ngủ ngáy

7 biện pháp đơn giản giúp giảm ngáy ngủ

7 biện pháp tự nhiên khắc phục tình trạng ngưng thở khi ngủ

5 cách khắc phục chứng ngưng thở khi ngủ để có giấc ngủ ngon

Chuyên gia của Parents.com trả lời:

Chào bạn!

Ngáy ngủ là triệu chứng thường gặp khi amidan và adenoids bị sưng lên do viêm amidan và viêm VA. Nếu không được điều trị, viêm amidan và viêm VA có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn ở trẻ em (OSA). Trẻ em bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể bị ngừng thở trong thời gian ngắn và cơ thể sẽ phản ứng bằng cách làm trẻ tỉnh dậy. Khi tỉnh dậy chúng thường thở hổn hển hoặc khịt mũi. Ngưng thở khi ngủ có thể khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc. 

Trên thực tế, một số trẻ mắc chứng OSA thường bị chẩn đoán nhầm với chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) vì nhiều triệu chứng của chúng như mất tập trung, bồn chồn quá mức, khó chịu... rất giống nhau. Để chữa trị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, bạn nên phẫu thuật cắt bỏ amidan hoặc nạo VA cho con.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng khi trẻ bị ngủ ngáy vì có khoảng 10% trẻ bị ngủ ngáy thường là do cảm lạnh, dị ứng hoặc các vấn đề thông thường như hàm nhỏ hoặc đường thở nhỏ. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra amidan và adenoids của con nếu nghe thấy bé thở mạnh vào ban đêm. Tốt nhất để xác định chính xác nguyên nhân khiến trẻ bị ngủ ngáy, bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ để được thăm khám. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị