7 biện pháp đơn giản giúp giảm ngáy ngủ

Ngáy ngủ khiến người xung quanh khó chịu

Dùng tinh dầu để giảm ngáy ngủ như thế nào?

4 rối loạn giấc ngủ thường gặp và cách khắc phục

Ngáy to như sấm cần ngay vitamin và tinh dầu này

Video: Mẹo hay giảm ngay ngủ ngáy

Sử dụng một số loại tinh dầu

Ngáy khi ngủ có thể do ngạt mũi hoặc các vấn đề hô hấp. Do vậy, bạn có thể dùng tinh dầu bạc hà và goldenseal (mao lương hoa vàng) để cải thiện tình trạng ngạt mũi, từ đó giảm ngáy hiệu quả. Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, các hợp chất được tìm thấy trong tinh dầu bạc hà và tinh dầu goldenseal có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và chống oxy hóa nên có thể chống lại nhiễm trùng đường hô hấp hiệu quả.

Tinh dầu khuynh diệp cũng giúp giảm ngạt mũi. Bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu này bằng cách xông hơi hoặc sử dụng đèn xông tinh dầu.

Sử dụng một số loại tinh dầu có thể giảm ngáy ngủ hiệu quả

Bổ sung vitamin C 

Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hệ hô hấpBổ sung vitamin C sẽ giúp làm sạch các xoang hiệu quả. Một số loại thực phẩm giàu vitamin C bạn nên ăn là: Bông cải xanh, cam, chanh, ớt chuông đỏ, đu đủ...

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ

Theo các chuyên gia, nguyên nhân ngáy ngủ có thể là do đường thở hẹp. Để điều trị dứt điểm tình trạng ngáy ngủ, bệnh nhân cần phải thực hiện các biện pháp để mở rộng đường thở. Bởi vậy, khi bị ngáy ngủ, bệnh nhân nên đến gặp bác sỹ răng hàm mặt.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Nha khoa Mỹ, đeo một số thiết bị hỗ trợ qua miệng khi ngủ có thể giúp loại bỏ chứng ngáy hiệu quả bởi chúng giúp giữ lưỡi ở vị trí sao cho đường thở của bạn luôn thông thoáng khi ngủ.

 Đeo một số thiết bị hỗ trợ qua miệng trong khi đi ngủ có thể giúp giảm ngáy ngủ

Giảm cân

Thừa cân, đặc biệt là béo ở vùng quanh cổ có thể làm cho cổ họng hẹp hơn khi bạn nằm xuống. Theo nghiên cứu được hiện bởi các nhà khoa học Ấn Độ, chu vi cổ của người bị ngáy ngủ lớn hơn đáng kể so với chu vi cổ của người khác. Bởi vậy, giảm cân là biện pháp đơn giản để cải thiện giấc ngủ, giảm tình trạng ngủ ngáy.

Dùng máy tạo độ ẩm

Nếu chứng ngáy của bạn là do ngạt mũi hoặc dị ứng, thì không khí khô có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Máy tạo độ ẩm có thể là giải pháp lý tưởng cho vấn đề này. Nếu muốn, bạn cũng có thể thêm một số loại tinh dầu như bạc hà, khuynh diệp vào máy tạo độ ẩm.

Máy tạo độ ẩm có thể giúp cải thiện chứng ngáy ngủ hiệu quả

Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá làm kích thích niêm mạc mũi, họng khiến chúng sưng lên, từ đó gây tắc nghẽn đường hô hấp. Những người hít phải khói thuốc cũng có nhiều khả năng bị viêm mũi mạn tính, viêm họng và ngáy ngủ. Nếu chưa thể bỏ thuốc ngay, bạn nên tránh hút thuốc trong ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ để giảm ngáy ngủ.

Thay đổi chế độ ăn uống

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm bên trong cơ thể. Đây là cách tốt nhất để giảm ngủ ngáy. Sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa có thể làm trầm trọng thêm chứng ngáy ngủ vì nó để lại một lớp chất nhầy trong cổ họng và làm tắc nghẽn đường hô hấp, do vậy bạn nên hạn chế sử dụng chúng trước khi ngủ. 

Chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm bên trong cơ thể

Bạn cũng nên tránh ăn nhiều trước khi đi ngủ. Khi dạ dày chứa đầy thức ăn, nó sẽ gây áp lực lên cơ hoành gây ảnh hưởng đến nhịp thở và khiến bạn dễ bị ngáy hơn.

Ngoài sữa, bạn cần tránh ăn hay uống một số thực phẩm sau:

- Thực phẩm chiên rán

- Rượu

- Chocolate

- Thực phẩm chế biến sẵn.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp