Trẻ viêm họng nên ăn và kiêng ăn uống gì?

Thực phẩm có vai trò quan trọng trong quá trình giảm triệu chứng viêm họng ở trẻ

Vì sao viêm họng ở trẻ hay tái phát?

Trẻ hay ốm, viêm họng phải làm sao?

Viêm họng ở trẻ em có dùng được TPBVSK Tiêu Khiết Thanh?

5 thức uống giúp giảm đau họng tại nhà

Tìm hiểu về bệnh viêm họng ở trẻ

Viêm họng là bệnh đường hô hấp trên phổ biến nhất ở trẻ. Đây là hiện tượng niêm mạc họng bị sưng đỏ, gây ra các triệu chứng như: Sốt, ho kèm đờm đặc, chán ăn; Một số trẻ còn bị buồn nôn, nôn, đau tai, sưng hạch... Theo thống kê, khoảng 80% trường hợp trẻ mắc viêm họng là do virus, chỉ có một số ít còn lại bị bệnh bởi vi khuẩn (viêm họng liên cầu khuẩn), nấm hoặc một số vấn đề khác như ô nhiễm môi trường, thời tiết thay đổi đột ngột... Tuy nhiên Theo các chuyên gia hô hấp đầu ngành, nguyên nhân sâu xa gây ra viêm họng ở trẻ là do hệ miễn dịch còn non yếu, sức đề kháng của niêm mạc họng kém.

Trẻ bị viêm họng nên ăn gì?

Theo các chuyên gia, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng đối với quá trình điều trị viêm họng ở trẻ. Dưới đây là một số thực phẩm mà phụ huynh nên tham khảo để bổ sung cho trẻ.

Thực phẩm giàu vitamin C

Những thực phẩm giàu vitamin C giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng. Nhờ đó hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây viêm họng. Một số loại thực phẩm giàu vitamin C như: Chuối chín, cà rốt, rau xanh…

Súp gà

Súp gà là món ăn ưa thích của nhiều bé bởi hương vị thơm ngon, lại mềm và dễ tiêu hoá. Súp gà có đặc tính chống viêm nhẹ giúp giảm tắc nghẽn đường thở, bằng cách hạn chế virus tiếp xúc với màng nhầy. Chính vì vậy, cha mẹ cần thêm ngay món ăn này vào thực đơn hàng ngày của bé để cải thiện bệnh viêm họng.

Trứng gà

Trứng mềm, dễ tiêu hóa có thể giúp giảm viêm và đau họng hiệu quả. Ngoài ra, trứng còn cung cấp lượng lớn protein và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Mật ong

Mật ong có tính sát khuẩn rất tốt, phù hợp sử dụng cho trẻ bị viêm họng, đau rát cổ họng. Mẹ có thể pha nước ấm cùng 1 thìa cà phê mật ong, 1 lát chanh hoặc gừng để bé uống hàng ngày đến khi khỏi bệnh.

Gừng

Gừng là phương pháp làm giảm triệu chứng đau họng ở trẻ hiệu quả. Cách sử dụng gừng trị viêm họng rất đơn giản. Mẹ chỉ cần bỏ ít lát gừng đập dập hoặc thái sợi vào cốc và cho thêm 50ml nước sôi, khuấy đều, chờ nguội bớt rồi cho thêm chút đường để trẻ dễ uống.

Trẻ bị viêm họng nên tránh thực phẩm gì?

Bên cạnh các thực phẩm có lợi ở trên, các chuyên gia cũng khuyên cha mẹ nên tránh cho trẻ dùng:

Thực phẩm chiên, rán

Đồ ăn chiên rán, xào bạn không nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ bị viêm họng

Những thức ăn chiên, xào có thể gây hại cho hệ tiêu hóa khiến dịch đờm tăng nhiều và việc điều trị bệnh viêm họng sẽ càng khó hơn. Vì vậy, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm chiên, rán.

Thực phẩm lạnh

Đồ ăn lạnh có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, dẫn đến viêm họng, ho dai dẳng. Vì vậy, nếu trẻ bị viêm họng thì không nên ăn những đồ bảo quản trong tủ lạnh mà chưa được làm ấm.

Tránh thức ăn khô, cứng

Thức ăn khô, cứng là nguyên nhân khiến họng bé dễ bị tổn thương. Lâu dần gây đau rát, sưng tấy.

Đồ uống có gas hoặc nhiều đường

Nước ngọt có gas dễ gây kích ứng cổ họng, làm ảnh hưởng đến niêm mạc họng. Do đó, cha mẹ nên thay thế bằng nước ép tốt cho sức khỏe như: Nước dừa, nước cam ép, nước ép cà rốt, dứa…

Sản phẩm thảo dược - Giải pháp ưu việt hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa viêm họng ở trẻ hiệu quả, an toàn

Bên cạnh những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở trên, theo các chuyên gia, cha mẹ nên bổ sung thêm cho trẻ sản phẩm nguồn gốc thảo dược để cải thiện nhanh triệu chứng bệnh, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa viêm họng hiệu quả và an toàn.

Trong bối cảnh hiện nay, trên thị trường có vô số sản phẩm thảo dược được quảng bá có tác dụng cải thiện và phòng ngừa viêm họng, giới chuyên gia cũng lưu ý các bậc phụ huynh nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm được sản xuất bởi công ty uy tín, có thương hiệu, chứa các thành phần đã được nghiên cứu đánh giá tác dụng tích cực và thực tiễn nhiều người sử dụng hiệu quả. Trong đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm hoà tan có thành phần chính từ rẻ quạt là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng đầy đủ bộ tiêu chí này. Đây là dạng bào chế mới, kế thừa những ưu điểm vượt trội của thực phẩm bảo vệ sức khoẻ dạng viên nén ra đời năm 2010.

Sản phẩm có thành phần chính là cao rẻ quạt - một dược liệu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và khẳng định hiệu quả trong điều trị các bệnh về họng, thanh quản. Theo sách “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam”, tập II: Cao rẻ quạt (còn gọi là xạ can) được coi là một vị thuốc quý chữa các bệnh về họng, viêm amidan có mủ, ho nhiều đờm, khản tiếng. Thân rễ rẻ quạt được nghiên cứu lâm sàng trên nhiễm khuẩn đường hô hấp cho trẻ em và viêm họng, viêm thanh quản ở người lớn có kết quả điều trị tốt ở 85% trường hợp bị viêm họng, viêm thanh quản,...

Nhận thấy những ưu điểm nổi bật này, các nhà khoa học đã kết hợp rẻ quạt với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, kinh  giới, cỏ lào đều là các dược liệu có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa vi khuẩn, virus. Ngoài ra, những thảo dược này cũng có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, giúp hỗ trợ cải thiện nhanh các triệu chứng của viêm họng như: Sốt ho, đau rát họng, khản tiếng,...

Đặc biệt, sản phẩm còn được bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất và nhiều thảo dược quý như: Vitamin C, D3 và kẽm gluconate, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường sức đề kháng cho niêm mạc họng đang tổn thương hoặc suy yếu, phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Do đó, sản phẩm này là một công thức ưu việt, vừa giúp cải thiện nhanh các triệu chứng, lại tăng cường sức đề kháng từ bên trong cơ thể trẻ. Các bậc cha mẹ hãy cho trẻ sử dụng sản phẩm cốm thảo dược mỗi ngày để viêm họng không còn là nỗi lo.

Lê Tuyết

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm Tiêu Khiết Thanh: Tăng cường sức đề kháng và sức khỏe đường hô hấp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Bán biên liên, Xạ can, Bồ công anh, Sói rừng, vitamin C, Kinh giới, Cỏ lào, Kẽm gluconate, vitamin D3. Sản phẩm có công dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng; giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm sưng đau họng do viêm đường hô hấp trên (viêm thanh quản, amidan, viêm họng).
Cốm Tiêu Khiết Thanh dùng cho người bị viêm đường hô hấp trên dẫn đến khản tiếng, mất tiếng; người có nguy cơ viêm đường hô hấp trên do nhiễm lạnh.
Hướng dẫn sử dụng:
Trẻ em 1–2 tuổi: Uống 1 gói/ngày.
Trẻ 2–5 tuổi: Uống ngày 2 lần mỗi lần 1 gói.
Trẻ 5-12 tuổi: Uống ngày 2 lần mỗi lần 2 gói.
Trẻ lớn hơn 12 tuổi và người lớn: Uống ngày 2 lần, mỗi lần 3 gói.
Cách pha: Pha gói cốm với khoảng 20-30ml nước ấm. Khuấy đều và sử dụng. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1 – 3 tháng để có kết quả tốt.
Để mua hàng chính hãng, hãy gọi đến số tổng đài miễn cước 18006214, kết bạn Zalo/Viber số 0917212364, hoặc truy cập website https://tieukhietthanh.vn/
Đặc biệt, để tri ân, gia tăng quyền lợi cho quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, cốm Tiêu Khiết Thanh đang có chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp quý khách được tặng 1 hộp, tiết kiệm 160.000 đồng. Hơn nữa, cốm Tiêu Khiết Thanh cam kết hoàn lại 100% tiền nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình. Chi tiết liên hệ 024.7302.9996.
XNQC: 01330/2019/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ