Những triệu chứng thường gặp khi trẻ mắc bệnh viêm phổi

Viêm phổi có thể đe dọa tính mạng trẻ

Trẻ bị viêm đường hô hấp dưới khi nào nên đi khám?

Sẽ ra sao nếu bạn bị viêm phổi trong thời kỳ mang thai?

4 dưỡng chất giúp ngăn ngừa bệnh viêm phổi

Bé bị ho và sốt cao, có phải bị viêm phổi?

Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), có khoảng 15% trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh viêm phổi. Căn bệnh này đã khiến 920.000 trẻ em tử vong vào năm 2015. Dưới đây là một số triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm phổi ở trẻ mà bạn nên biết:

Ho

Ho có đờm là một dấu hiệu điển hình của bệnh viêm phổi. Viêm phổi do vi khuẩn gây ra ho kèm theo đờm có màu xanh hoặc vàng. Trong một số trường hợp, đờm thậm chí có cả máu. Đây là tình trạng viêm phổi do vi khuẩn Legionella gây ra.

Sốt

Khi bị viêm phổi, nhiệt độ cơ thể của trẻ có thể tăng cao hơn so với bình thường (38 độ C). Tình trạng sốt cao có thể kèm theo cảm giác ớn lạnh.

Thở gấp

Vi khuẩn gây bệnh viêm phổi tấn công túi khí của phổi. Khi mầm bệnh tăng lên trong phổi, chúng bao phủ và bắt đầu xâm lấn không khí, ảnh hưởng đến mũi, họng và hệ hô hấp, từ đó khiến trẻ khó thở, thở gấp và hơi thở gắn. Trẻ sẽ bị thở gấp khi thực hiện các hoạt động thể lực hoặc gắng sức làm việc gì đó.

Đau ngực

Khi viêm trở nên tồi tệ hơn, tình trạng ho trở nên nghiêm trọng khiến trẻ bị đau ngực trầm trọngĐau ngực khiến trẻ khó thở và không thể ho được do đau.

Ra mồ hôi

Trẻ bị sốt cao và ớn lạnh khi bị viêm phổi cũng sẽ đổ nhiều mồ hôi nhiều hơn bình thường. Do đó, phụ huynh cần để ý đến trẻ khi trẻ bị sốt để kịp thời đưa trẻ đi khám.

Màu môi và móng tay thay đổi

Khó thở do viêm phổi có thể gây thiếu oxy trong tế bào của cơ thể. Điều này dễ nhận thấy rõ ràng thông qua sự thay đổi màu sắc của móng tay và môi của trẻ. Móng tay của trẻ chuyển sang màu trắng, dẫn đến hội chứng móng trắng (leukonychia) và đôi môi của trẻ trở nên nhợt nhạt hoặc có màu xanh nhạt.

Mệt mỏi

Mức oxy giảm khi mắc bệnh viêm phổi cũng dẫn đến mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu, suy nhược toàn thân và giảm năng lượng. Phụ huynh cần chú ý đến những dấu hiệu này để kịp thời phát hiện và đưa trẻ đi khám để được bác sỹ chẩn đoán và điều trị.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ