Trẻ cần tiêm phòng thấp tim đến khi nào?

Nếu trẻ bị thấp tim (không có viêm tim) cần phòng liên tục trong 5 năm

Từ cảm cúm đến viêm cơ tim: Chỉ "một bước chân"

Trẻ bị sưng đau khớp gối có phải bị thấp tim?

Bài thuốc chữa thấp tim

Khi nào nên tiêm phòng thấp tim?

BS Nguyễn Bằng Phong - Phó trưởng Đơn nguyên tim mạch, Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Vinmec, cho biết:                

 Chào bạn!

 Hiện nay, thấp tim vẫn là nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh van tim. Bệnh thấp tim rất hay tái phát, mỗi lần tái phát làm bệnh tim có thể nặng lên, các tổn thương van tim tiến triển nhanh hơn. Tuy nhiên, thấp tim có thể phòng ngừa được. Khi có viêm họng do liên cầu cần điều trị sớm, đầy đủ và đặc biệt khi phát hiện bị thấp tim cần được quản lý, theo dõi chặt chẽ tại các cơ sở y tế và tiêm phòng thấp đầy đủ. 

Tiêm phòng thấp tim là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa thấp tim tái phát, hạn chế tiến triển của bệnh van tim do thấp tim. Thuốc dùng để tiêm phòng thấp tim là penicillin tác dụng chậm. Cũng như các loại kháng sinh khác, thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như mẩn ngứa, nổi mề đay, nặng hơn có thể là sốc phản vệ. Trước khi tiêm phòng, tất cả bệnh nhân đều được thử phản ứng trước, nhằm làm giảm thiểu nguy cơ xảy ra phản ứng không mong muốn với thuốc. 

Thời gian tiêm dự phòng thấp tim thay đổi tùy theo tình trạng bệnh: Thấp tim lần đầu hay tái phát nhiều lần, bệnh thấp tim có ảnh hưởng đến tim và các van tim hay chưa, mức độ ảnh hưởng đến van tim như thế nào... Thông thường thời gian phòng thấp tim tùy theo từng bệnh nhân cụ thể. 

- Thấp tim có viêm cơ tim, để lại di chứng van tim: Dự phòng ít nhất đến 40 tuổi, có thể suốt đời.

- Thấp tim có viêm cơ tim nhưng chưa để lại di chứng van tim: Ít nhất 10 năm cho đến tuổi trưởng thành, một số trường hợp lâu hơn.

- Thấp tim không có viêm tim: Phòng liên tục trong 5 năm, nếu trong 5 năm có 1 lần tái phát thì phòng đến 21 tuổi hoặc lâu hơn tùy trường hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị