Trẻ bị sưng đau khớp gối có phải bị thấp tim?

Nên đưa bé tới gặp bác sỹ khi bé bị sưng đau khớp gối

Bài thuốc chữa thấp tim

Khi nào nên tiêm phòng thấp tim?

Bị bệnh tim đập nhanh có nên kết hôn?

Dùng thực phẩm chức năng gì để bảo vệ tim mạch?

GS.TS Phạm Gia Khải - Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Giai đoạn sớm của bệnh, thấp tim thường gây viêm, đau các khớp nhỡ và nhỏ, bao gồm cả khớp gối. Tuy nhiên, nếu con bạn  bị sưng đau khớp gối thì chưa thể khẳng định cháu bị thấp tim. Khả năng con bạn bị thấp tim tăng lên nếu bé nhà bạn có thêm các biểu hiện sau: Bệnh xuất hiện sau một đợt viêm họng, trẻ có sốt, sưng nóng và đau nhiều khớp, có ban đỏ trên da hoặc các nốt nhỏ dưới da. 

Để khẳng định hoặc loại trừ chắc chắc bệnh thấp tim, bạn cần đưa con đến khám tại các cơ sở chuyên khoa tim mạch. Các bác sỹ cho cháu làm xét nghiệm máu, ghi điện tâm đồ, làm siêu âm tim để khẳng định cháu có bị thấp tim hay không. Nếu đúng bé mắc bệnh thấp tim, bạn nên tuân thủ cho bé chế độ điều trị dự phòng nghiêm ngặt cụ thể: Tiêm kháng sinh dự phòng một lần theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Để phòng bệnh thấp tim, trẻ cần tránh không để bị cảm, bị viêm họng, viêm khí - phế quản, đồng thời gìn giữ vệ sinh răng miệng thật tốt. Cần chú trọng cải thiện các điều kiện ăn, ở, chú ý vấn đề vệ sinh môi trường, điều kiện dinh dưỡng đối với trẻ.   

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị