Trẻ dưới 1 tuổi có nên dùng siro ho?

Cha mẹ nên thận trọng khi dùng siro ho cho con

Trẻ bị ho có đờm, khi nào cần đi bệnh viện?

Làm gì khi trẻ bị ho gà?

Thực hư việc kiêng tanh khi bị ho?

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ ho lâu ngày không khỏi?

Bác sỹ chuyên khoa nhi Ombeva Malande, trả lời:

Chào bạn!

Ho là triệu chứng thường gặp khi cảm lạnh và chúng gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Khi bị ho, nhiều người thường dùng các loại siro ho có thành phần như: Dextromethorphan, expectorants (có tác dụng làm loãng đờm) hoặc guaifenesin. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2010 thì không có bằng chứng rõ ràng về tác dụng của các loại thuốc này với ho và cảm lạnh. 

Nghiên cứu năm 2006 của American College of Chest Physicians cũng cho thấy không có bằng chứng nào cho thấy các loại siro này sẽ làm giảm ho. Những loại siro này cũng không được nghiên cứu ở trẻ em. Chúng chỉ được nghiên cứu ở người lớn và áp dụng cho trẻ em. Chúng ta cũng không biết liệu người lớn và trẻ em có phản ứng với những loại thuốc này như nhau hay không bởi vậy bạn nên cẩn trọng khi sử dụng cho con.

Ngoài ra, các loại siro ho không được khuyến cáo cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi và chúng không có tác dụng chữa ho hoặc làm cho con bạn khỏi ho nhanh hơn. Trẻ dưới 2 tuổi dùng siro ho có thể gặp một số tác dụng phụ nghiêm trọng như co giật, tim đập nhanh. Nếu bạn cho trẻ lớn hơn uống siro ho hoặc thuốc cảm lạnh, hãy cẩn thận làm theo hướng dẫn sử dụng trên nhãn. Không cho trẻ uống cùng lúc 2 loại thuốc có cùng thành phần hoạt chất như thuốc chống histamin, thuốc giảm sổ mũi hoặc thuốc giảm đau hạ sốt. Con bạn có thể bị ngộ độc do dùng thuốc quá liều.

Trước khi dùng siro ho cho con, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước bởi vì nếu con bạn bị ho do nhiễm khuẩn thì trẻ phải dùng kháng sinh thay vì các loại siro ho thông thường. Nếu trẻ có dấu hiệu ho kéo dài, tốt nhất nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa để chẩn đoán chính xác và để điều trị kịp thời giúp trẻ nhanh khỏi bệnh. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (evewoman)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị