Trẻ em có nên chạy bộ không?

Chạy bộ là hoạt động đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bật mí 5 lợi ích của việc học yoga đối với trẻ em

Trải nghiệm cuộc sống ngoài gia đình trong dịp Hè

Các cách phòng ngừa chấn thương cho người chạy bộ

"Điểm danh" 7 loại thực phẩm nên ăn sau khi chạy bộ buổi sáng

Chạy bộ thường xuyên với khối lượng phù hợp sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ béo phì, giúp cơ xương chắc khỏe, cải thiện sự sáng tạo.

Nhiều cha mẹ vẫn còn ngần ngại cho con tập chạy bộ. Họ lo rằng trẻ không đủ khỏe, dễ dẫn đến chấn thương hoặc tai nạn. Tuy nhiên, các phụ huynh chắc chắn sẽ phải suy nghĩ lại khi biết thói quen chạy bộ có tác động tích cực ra sao đối với sự phát triển toàn diện của con cái mình.

1. Giảm nguy cơ béo phì

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính vào năm 2025, sẽ có 75 triệu trẻ em bị béo phì. Béo phì không chỉ liên quan đến trọng lượng mà còn ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe như đái tháo đường, tim mạch và khớp, khuyết tật và thậm chí là một số bệnh ung thư. WHO khuyến nghị trẻ em nên dành ít nhất 60 phút trở lên mỗi ngày cho hoạt động thể chất nhưng chỉ 21% nhóm từ 6 đến 19 tuổi làm đúng điều này.

Vận động để tránh nguy cơ béo phì

Vận động để tránh nguy cơ béo phì

Các bậc phụ huynh có thể lựa chọn chạy bộ như một phương pháp hạn chế tình trạng béo phì cho con. Theo một nghiên cứu ở Anh, sức khỏe của học sinh tại các trường tham gia dự án chạy bộ 1,5km mỗi ngày cũng được cải thiện nhiều. Sau 7 tháng thực hiện, trẻ có thể chạy 15 phút liên tiếp mà không cần nghỉ, với tốc độ nhanh hơn tới 5%. Chưa kể, chạy bộ cũng giúp trẻ trở nên săn chắc hơn, giảm 4% diện tích da nhăn nheo.

2. Phát triển trí thông minh

Không chỉ đem lại những tác động tích cực về mặt thể chất, chạy bộ cũng được chứng minh là giúp trẻ em tăng cường trí thông minh. Theo một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Sức khỏe Học đường, các nhà khoa học Thụy Điển đã phát hiện việc gia tăng các hoạt động thể chất, trong đó có chạy bộ, giúp cải thiện tâm trạng của trẻ bằng cách giải phóng các hóa chất có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, tăng khả năng tiếp thu.

Sau 4 năm thực hiện, những đứa trẻ chăm chỉ vận động có khả năng hoàn thành mục tiêu học tập trong ba môn tiếng Thụy Điển, Toán và tiếng Anh cao gấp 2 lần so với những đứa trẻ khác.

3. Duy trì thói quen lành mạnh

Một lý do khác mà các phụ huynh nên lưu tâm là chạy bộ có thể giúp hình thành thói quen tốt về lâu về dài cho trẻ em. Nhờ đó, trẻ em sẽ không còn ngồi lì một chỗ và dán mắt vào các thiết bị điện tử suốt ngày.

Thói quen lành mạnh từ thời thơ ấu sẽ là hành trang đi theo trẻ trong suốt cuộc đời

Thói quen lành mạnh từ thời thơ ấu sẽ là hành trang đi theo trẻ trong suốt cuộc đời

Theo Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe và vận động tại Đại học Exeter (Anh), những người tích cực vận động từ bé thường dễ hoàn thành mục tiêu và tiếp tục chăm chỉ vận động khi trưởng thành. Trẻ sẽ hiểu được giá trị của sự kiên trì và tập luyện, nhờ đó dễ thành công kể cả khi phải đối mặt với nhiều thách thức.

Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ